ด่วน!พบสารเคมีหวั่นรั่วไหล ย่านซอยพหลโยธิน24

ด่วน!พบสารเคมีหวั่นรั่วไหล ย่านซอยพหลโยธิน24

ด่วน! พบสารเคมี ในโกดังสินค้าซอยพหลโยธิน24 หวั่นรั่วไหล จนท.เร่งตรวจสอบ-ประสานจนท.สนง.ปรมาณูฯเข้าที่เกิดเหตุแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.15 น. จนท.พบกล่องบรรจุสารเคมีหวั่นรั่วไหลจากโกดังเก็บสินค้า 2 ชั้นตั้งอยู่ในซอยพหลโยธิน 24 แยก 2-1 พื้นที่เขตจตุจักร กทม. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน พร้อมผู้เชี่ยวชาญจากสำนักอนามัยและเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตจตุจักร รุดเข้าตรวจสอบ

เบื้องต้นคาดว่า เป็นสารกัมมันตรังสีโคบอลต์ 60 ซึ่งเป็นสารอันตราย พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสุทธิสารเข้าฉีดน้ำเพิ่มปริมาณออกซิเจนในอากาศ ไม่ให้สารเคมีฟุ้งกระจายโดยปิดกั้นบริเวณจุดเกิดเหตุในระยะ 200 เมตร เร่งอพยพประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงออกจากจุดเกิดเหตุแล้ว พร้อมประสานเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเข้าที่เกิดเหตุ

สำหรับสารกัมมันตรังสี โคบอลท์-60 นั้นใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ที่ถูกรังสีนี้จะให้เกิดเม็ดเลือดขาวต่ำ มีอาการอ่อนเพลีย มือไหม้พอง และสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งบางคนมีอาการตื่นกลัวไม่ยอมรักษาโดยวิธีฉายรังสีจากโคบอลท์-60 หรือสารรังสีหรือแร่โคบอลท์-60 ประกอบด้วย รังสีแกมม่าและรังสีเบต้าและรังสีที่ใช้เป็นตัวรักษาเป็นอันตราย คือ รังสีแกมมา มีแรงทะลุทลวงมากกว่า รังสีเบต้ามาก

โคบอลท์-60 เป็นสารรังสีที่ใช้ในทางการแพทย์ในไทย ตั้งแต่ พ.ศ.2501 โดยปัจจุบันใช้เป็นต้นกำเนิดรังสีแกมม่า สำหรับรักษาโรคมะเร็ง โดยอาศัยคุณสมบัติของรังสีที่สามารถทำลายเซลล์มะเร็ง ทำให้ผู้ป่วยหายจากโรคมะเร็งได้ และปัจจุบันนี้ก็มีผู้ป่วยมะเร็งชาวไทยจำนวนมากมายที่รอดชีวิตจากโรคมะเร็งเกิน 10-30 ปี

ตรวจสอบแล้วเป็นสารซีเซียม137 ไม่ใช่สารโคบอลต์60

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 12 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่สำนักงานบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วยตำรวจสน. พหลโยธิน และเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติวิธี เข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์ ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงก่อสร้างสูง 2 ชั้นภายในซอยพหลโยธิน 24 แยก 2-1 หลังได้รับแจ้งว่าพบวัตถุที่มีการปิดผนึก ติดสติ๊กเกอร์สารเคมีอันตราย สารเคมีดังกล่าวอาจรั่วไหล ส่งผลกระทบต่อผู้ที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้มีการปิดล้อมสถานดังกล่าวไว้พร้อมเตรียมอุปกรณ์ เครื่องวัดสารกัมมันตรังสีเพื่อนำไปตรวจสอบว่าสารเคมีดังกล่าวมีการรั่วซึมรั่วไหลออกมาหรือไม

เบื้องต้นจากการพิจารณาภาพ ที่ขายตัวอย่างสารเคมีดังกล่าว เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติวิธีประเมินว่าสารเคมีอย่างอยู่ในสภาพปิดผนึกยืนยันได้แต่เพียงว่าเป็นสารกัมมันตรังสีแต่ยังไม่ทราบชนิดและไม่ทราบว่ามีการรั่วไหลออกมาจริงหรือไม่เรื่องต้นต้องนำอุปกรณ์ไปตรวจวัด เพื่อดูว่าวัตถุดังกล่าวมีสารเคมีรั่วซึมหรือไม่และพิจารณาจากสภาพต่อไปว่าเป็นสารชนิดใดมีปริมาณมากน้อยเพียงใดจึงจะสามารถสรุปได้ว่าสารเคมีที่ตรวจพบจะเป็นอันตรายต่อผู้ที่พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียงหรือไม่

ทั้งนี้สำหรับ อาคารพาณิชย์ดังกล่าวเป็นอาคารที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงเพื่อเตรียมปล่อยเช่าให้กับบริษัทเอกชนหลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยปล่อยเช่าให้กับบริษัทต่างชาติสัญชาติเกาหลีเพื่อใช้ประกอบธุรกิจในไทย

ต่อมาเมื่อเวลา เมื่อเวลา 16.20 น. ภายหลังเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นสารอิริเดียม192 ใช้อุตสาหกรรมตรวจรอยเชื่อมรอยรั่วท่อแก๊สธรรมชาติ ไม่ใช่สารโคบอลต์ 60 ตามที่ได้ตรวจสอบในเบื้องต้น โดยได้ตรวจวัดค่ารังสีบริเวณจุดเกิดเหตุแล้วไม่พบการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสี ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บหลักฐานเพื่อเป็นข้อมูล และส่งมอบให้เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเพื่อทำการขนย้ายตามขั้นตอนต่อไป