ยื่นนายกฯค้านยกเลิกจุดผ่อนผัน ยอมจ่ายภาษีมากขึ้นแลกขายของต่อ

ยื่นนายกฯค้านยกเลิกจุดผ่อนผัน ยอมจ่ายภาษีมากขึ้นแลกขายของต่อ

ผู้ค้าประตูน้ำยื่นนายกฯค้านยกเลิกจุดผ่อนผัน ลั่นยอมจ่ายภาษีแลกขายของต่อ ระบุจ่ายภาษีต่อปี 750 บ. นอกจุดผ่อนผันจ่ายค่าปรับเดือนละ200บ.

กลุ่มผู้ค้าย่านประตูน้ำประมาณ 30 คน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านนายกมล สุขสมบูรณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้รัฐบาลขอทบทวนนโยบายจัดระเบียบกทม. ที่กำลังจะมีการยกเลิกจุดผ่อนผันย่านประตูน้ำ ซึ่งจะกระทบวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้ค้าย่านประตูน้ำจำนวนมาก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโอกาสนี้ตัวแทนผู้ค้าฯจำนวน 10 คน ได้เข้าหารือกับที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ โดยตัวแทนผู้ค้าระบุว่า พวกตนทราบเพียงจากข่าวว่าจะมีการยกเลิกจุดผ่อนผันย่านประตูน้ำ ตั้งแต่ช่วงถนนเพชรบุรี ซ.17 จนถึงซ.เพชรบุรี 33 และจาก 4 แยกประตูน้ำ ถนนราชปรารภไปถึงโรงแรมอินทรา ที่เดิมกำหนดจุดผ่อนผันให้ขายของได้ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 24.00 น. แต่ถึงตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดมาชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ค้าว่านโยบายจะเป็นอย่างไร โดยข่าวระบุเพียงว่าจะให้กลุ่มผู้ค้าย้ายออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 18 เมษายนนี้

เพราะเป็นนโยบายการจัดระเบียบทางเท้าของกรุงเทพฯ ซึ่งกลุ่มผู้ค้าไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกจุดผ่อนผัน เพราะจุดดังกล่าวเป็นเสน่ห์ของกทม. เป็นเหมือนถนนคนเดินที่เกิดขึ้นมาก่อนตลาดหลายจุด ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและรายได้เข้าประเทศและกทม. เป็นเศรษฐกิจระดับรากหญ้าที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งผู้ค้าหลายรายก็ได้รับบัตรผู้ค้าอย่างถูกกฎหมายและเป็นธุรกิจเอสเอ็มอีที่สามารถกู้เงินกับเอสเอ็มอีได้โดยถูกต้อง แต่จากกระแสข่าวว่าจะมีนโยบายจัดระเบียบจะทำให้ผู้ค้าจากพระเอกกลายเป็นผู้ร้ายเพราะถูกมองว่าเกะกะทางเท้า และทำให้รถติด  

ตัวแทนผู้ค้าฯ ชี้แจงกับทปษ.รมต.ประจำสำนักนายกฯอีกว่า พวกตนยอมรับว่าบางจุดก็เป็นปัญหา แต่เป็นในส่วนของผู้ค้าที่อยู่นอกจุดผ่อนผัน แต่ยืนยันว่าพวกตนสามารถพูดคุยแก้ปัญหากันเองได้ภายใน และยืนยันว่ากลุ่มผู้ค้าเดิมส่วนใหญ่ปฏิบัติอยู่ในกฎคือตั้งร้านในเวลา 10.00น. และเก็บร้านก่อนเวลา 24.00น. และตั้งร้านอยู่ในแนวเส้นที่สำนักงานเขตตีไว้ให้ และยินดีให้ความร่วมมือในการพัฒนาประเทศไปกับรัฐบาลทุกยุค และยินดีที่จะเสียภาษีมากขึ้น แต่ขอให้พวกตนได้ขายของต่อไปในพื้นที่เดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหนึ่งในตัวแทนผู้ค้าฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันผู้ค้าที่ขายของในจุดผ่อนผันย่านประตูน้ำจ่ายภาษีประเภทแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี(ภ.ง.ด.94) ให้กับกรมสรรพากรทุกปี ปีละ 750 บาท โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ต้องจ่ายให้กับรัฐ ส่วนผู้ค้าที่ขายของอยู่นอกจุดผ่อนผันต้องจ่ายค่าปรับจำนวน 200 บาท ให้กับสำนักงานเขตฯทุกเดือน เพื่อแลกกับการอนุญาตให้ขายของ โดยมีการใบเสร็จถูกต้อง และระบุโทษในใบเสร็จว่า “ห้ามมิให้ปรุงอาหาร ขาย หรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือในสถานสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต"