ผู้ว่ายืนยันกีฬาแห่งชาติ ยึดมติครม.แข่ง2ปีครั้ง

ผู้ว่ายืนยันกีฬาแห่งชาติ ยึดมติครม.แข่ง2ปีครั้ง

สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย

 (กกท.) ตัดสินใจยึดมติคณะรัฐมนตรีเดิม จัดกีฬาแห่งชาติ 2 ปีครั้ง ต่อไป “บิ๊กเสือ” สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท.เผย ปี 2559 ไม่ต้องหาเจ้าภาพ แม้สงขลาขอขยับปีจัดกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 เป็นปี 2560

“บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ตามที่ กกท.กำลังดำเนินการเพื่อขอให้การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ปรับเปลี่ยนจากจัดแข่งขัน 2 ปีครั้ง มาเป็นปีละครั้ง โดยหวังให้เกิดการขับเคลื่อนกีฬาในทุกๆ ปี พร้อมกับสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ให้เกิดขึ้น และเตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบนั้น เนื่องจากสำนักเลขาธิการ ครม. มีหนังสือแจ้งมาล่าสุดว่า ขอให้ระงับแนวทางดังกล่าวไว้ก่อน โดยให้จัดการแข่งขัน 2 ปีครั้งตามมติเดิม

ทั้งนี้ กกท.จึงตัดสินใจขอยึดตามมติคณะรัฐมนตรีเดิม หลังจากพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ทำให้กีฬาแห่งชาติจะยังคงแข่งขัน 2 ปีครั้งต่อไป และยังไม่ต้องดำเนินการหาจังหวัดเจ้าภาพเพิ่มเติม เพื่อรองรับการจัดการแข่งขันปีละครั้ง โดยกำหนดการของการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติที่วางเอาไว้ ยังเดินหน้าต่อไป ตามกำหนดคือ ครั้งที่ 45 จ.สงขลา จะจัดในปี 2559 ส่วนครั้งที่ 46 จ.เชียงราย จะจัดในปี 2561 และครั้งที่ 47 จ.ศรีสะเกษ จะจัดปี 2563 มีเพียงแค่จ.สงขลาเท่านั้นที่ขอขยับการแข่งขันไปจัดในปี 2560 เนื่องจากไม่พร้อมที่จะจัดในปี 2559 เพราะอยู่ในช่วงปรับปรุงสนามตามที่ได้แจ้ง กกท.มาก่อนหน้านี้แล้ว

“หลายจังหวัดทั่วประเทศต้องการให้กีฬาแห่งชาติจัดแข่งทุกปี ซึ่งทั้ง 2 แนวทางนั้น มีข้อดี ข้อเสียที่ต่างกันไป การจัด 2 ปีครั้งนั้น จะทำให้เจ้าภาพ มีเวลาเตรียมการ และเกิดความรู้สึกอยากจะแข่งขันมากขึ้น หลังจากมีการเว้นไป 1 ปี ซึ่งในอนาคตจะทำเรื่องขอจัดกีฬาแห่งชาติปีละครั้งอีกหรือไม่ จะดูความเหมาะสมอีกครั้ง” นายสกล กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ว่าการกกท. ยังกล่าวอีกว่า สำหรับในปี 2562 กกท.จะเริ่มสรรหาจังหวัดเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติ ล่วงหน้า 3 ครั้งเหมือนเดิม ได้แก่ ครั้งที่ 48 ปี 2565 ครั้งที่ 49 ปี 2567, ครั้งที่ 50 ปี 2569 โดยจะพิจารณาอย่างเข้มข้นในรูปแบบเดียวกับการคัดเลือกเจ้าภาพมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ