ระวัง!แก๊งตุ๋นอ้างชื่อ 'นายกฯ' หลอกชาวบ้านจะออกโฉนดชุมชน

ระวัง!แก๊งตุ๋นอ้างชื่อ 'นายกฯ' หลอกชาวบ้านจะออกโฉนดชุมชน

เตือนระวังภัย!แก๊งตุ๋นชาวบ้าน รอยต่อขอนแก่นกับเพชรบูรณ์ อ้างเป็นหน่วยงานลับของราชการ รับคำสั่งโดยตรงนายกฯ ช่วยชาวบ้านสำรวจออกโฉนดชุมชน

โดยรับลงทะเบียนใบ ภบ.ท. 5 เพื่อออกฉโนดใครแจ้งสิทธิ์รับเงินทันทีไร่ละ 4 พันบาท 

ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีชาวบ้านตำบลวังสวาบ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ว่า ได้มีกลุ่มบุคคลลึกลับ เข้ามาในพื้นที่และมาบอกเล่ากับชาวบ้านว่าเป็นหน่วยงานลับ ซึ่งได้รับคำสั่งโดยตรงจากนายกรัฐมนตรี เพื่อมาช่วยเหลือชาวบ้านโดยการออกฉโนดชุมชนให้ชาวบ้าน

โดยให้ชาวบ้านนำเอกสารหลักฐานประกอบด้วย ทะเบียนบ้าน ใบเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภบ.ท.5 หรือเอกสารเกี่ยวกับที่ดินทำกินที่ราชการออกให้ เพื่อจะนำไปใช้ในการออกฉโนดชุมชนและนส.3 ก. ซึ่งหากชาวบ้านนำเอกสารมาให้จะได้เงินชดเชยไร่ละ 4,000 บาท และมีชาวบ้านบางสว่นที่ต้องการฉโนดได้นำเอกสารสำเนาทะเบียนบ้านและใบ ภบ.ท. 5 ให้กับคนกลุ่มนี้ไปแล้ว

ซึ่งเอกสารที่กลุ่มคนกลุ่มนี้นำมามอบยืนยันกับชาวบ้านนั้น มีเพียงกระดาษที่เขียนขึ้นด้วยลายมือลงวันที่ 3 ตุลาคม 2558 และเขียนที่หัวกระดาษว่า “ศูนย์ประสานงาน ทบ.ท. 5 “ ซึ่งข้อความดังกล่าวคาดว่าเป็นการเขียนขึ้นมาเอง

นอกจากนั้นยังมีเอกสารอีกหนึ่งแผ่นที่พิมพ์ด้วยตัวพิมพ์และปริ้นออกมามีข้อความและช่องว่างเพื่อให้ชาวบ้านกรอกเอกสารและในเอกสารดังกล่าวระบุเรื่องค่านายหน้าหากหาที่ดินมาได้ด้วย

ด้านนายวัชรเดช เกียรติชานน นายอำเภอภูผาม่าน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านเข้ามาแจ้งเรื่องนี้กับทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแล้ว เพราะเกรงจะเป็นแก๊งต้มตุ๋น เบื้องต้นตนได้ส่งปลัดฝ่ายป้องกันลงพื้นที่ไปแล้ว เพื่อติดตามหาข้อมูล และคาดว่ากลุ่มคนดังกล่าวจะเป็นแก๊งต้มตุ๋น เพราะตนซึ่งเป็นผู้ดูแลในพื้นที่ หากเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐเข้ามาในพื้นที่จริง จะต้องมีหนังสือแจ้งทางอำเภอมาแล้ว

ด้านนายณัฐวุฒิ เพียเกษม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอภูผาม่าน จ.ขอนแก่น เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้กับชาวบ้านว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าน่าจะเป็นแก๊งต้มตุ๋น เพราะเป็นกลุ่มบุคคลที่มาแอบอ้าง บอกให้ชาวบ้านมีที่ดิน ภบ.ท. 5 แล้วจะออกเป็นฉโนดชุมชนได้และจะให้ค่าชดเชยกับชาวบ้านไร่ละ 3 ,000 บาทและจะให้ชาวบ้านรวบรวมเอกสารทั้งใบ ภบ.ท. 5 และทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน แถมยังมีหนังสือที่สมัครเข้าร่วมโครงการและยืนยันราคาด้วย ซึ่งอ่านแล้วเป็นแปลกๆ และหากชาวบ้านรายไหนผ่านการพิจารณาเบื้องต้นจะมีค่าตอบแทนให้ด้วย

“เรื่องนี้ทางผู้ใหญ่บ้านและสมาชิกอบต.วังสวาบ ได้ถ่ายคลิปและถ่ายรูปไว้ ทำให้กลุ่มนี้ไหวตัวทัน หนีไปก่อน ซึ่งกลุ่มคนกลุ่มนี้ได้มาบอกชาวบ้านในพื้นที่ อ.ภูผาม่าน อ.ชุมแพ และอ.สีชมพูของจังหวัดขอนแก่นและมีชาวบ้านที่นำเอกสารไปให้เขาแล้วเฉพาะในพื้นที่ บ้านวังใหม่ บ้านวังผาดำ บ้านซำเปิบ ต.วังสวาบ ประมาณ 200 กว่าไร่แล้ว”นายณัฐวุฒิ กล่าว