ยกย่อง7เทศกิจ งานสถาปนาเทศกิจครบ30ปี

ยกย่อง7เทศกิจ งานสถาปนาเทศกิจครบ30ปี

สถาปนาเทศกิจครบ 30 ปี มอบรางวัลเจ้าหน้าที่ดีเด่น 7 ราย แนะปฏิบัติหน้าที่ถูกต้อง-โปร่งใส-เป็นธรรม

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานพิธีสวนสนามเนื่องในวันสถาปนาเทศกิจ กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2558 ครบรอบ 30 ปี โดยมีคณะผู้บริหารกทม. ผู้บริหารสำนักเทศกิจ ผู้อำนวยการเขต เจ้าหน้าที่เทศกิจ ผู้แทนกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ร่วมพิธี

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริหารการปกครองเทศบาลนครหลวงมาเป็นกรุงเทพมหานคร ตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 335 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2515 ต่อมาจึงมีประกาศกระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2516 จัดตั้งเทศกิจขึ้นในกรุงเทพมหานคร โดยใช้ชื่อว่ากองตำรวจกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น จากนั้นได้มีการปรับปรุงโครงสร้าง ภารกิจ และชื่อของหน่วยงานหลายครั้ง เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จนเมื่อมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกทม. พ.ศ.2528 จึงได้มีการจัดตั้งสำนักเทศกิจและฝ่ายเทศกิจ สังกัดสำนักงานเขตขึ้น เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2528 ทำให้วันที่ 1 กันยายน ของทุกปี จึงถือเป็นวันครบรอบการสถาปนาเทศกิจ กทม. ซึ่งการปฏิบัติงานด้านเทศกิจ เป็นเรื่องของการบังคับใช้กฏหมาย ดังนั้นเจ้าหน้าที่เทศกิจจึงจำเป็นต้องระมัดระวังให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความถูกต้องบริสุทธิ์ เป็นธรรมและโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนพบเห็นเจ้าหน้าที่เทศกิจแล้วรู้สึกอบอุ่นปลอดภัยในการทำหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงานวันสถาปนาเทศกิจ ครบรอบ 30 ปี ครั้งนี้ ประกอบด้วย พิธีสวนสนามและกระทำสัตย์ปฏิญาณตนของเจ้าหน้าที่เทศกิจสังกัดสำนักเทศกิจ และฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขต พร้อมทั้งมอบโล่เกียรติยศให้เจ้าหน้าที่เทศกิจดีเด่นจำนวน 7 ราย ที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น มีความประพฤติดี เป็นผู้ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นแบบอย่างและเป็นที่เชื่อถือไว้วางใจของผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงานและประชาชน จากนั้นมีพิธีถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ที่สำนักเทศกิจ โดยในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่เทศกิจ จะร่วมทำความสะอาดวัดประยุรวงศาวารวรวิหาร เขตธนบุรี ส่วนฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขตจะจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แก่สาธารณะในพื้นที่เขตตัวเองสำนักงานเขตละ 1 แห่ง