'ประยุทธ์'ฉุนถูกถามครม.ทหารเยอะ

'ประยุทธ์'ฉุนถูกถามครม.ทหารเยอะ

“ประยุทธ์ ” ฉุนถูกถาม ครม. ทหารเยอะ ย้อน “มีเยอะแล้วเป็นอย่างไร” รับ “ปรีดิยาธร” งอน เหตุปมที่ปรึกษาคอยจับตาทำงาน ชี้ทุกรัฐบาลก็ทำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีการปรับหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล ออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ว่า ท่านงอนตนหน่อยก็ไม่เป็นไร ส่วนที่หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร บอกว่าไม่ชอบการแบ่งแยกและปกครองนั้น ซึ่งท่านมองว่าท่าน อาจจะถูกกลุ่มที่ปรึกษาจับตามองอยู่ทุกขณะ ซึ่งความจริงแล้วมันไม่ใช่ ท่านอาจจะไม่เข้าใจ ซึ่งตนก็ไม่ได้อธิบายในเรื่องเหล่านี้ โดยจะเห็นว่าในรัฐบาลก่อนหน้านี้ก็มี และทุกรัฐบาลก็มีกลุ่มที่ปรึกษา เพียงแต่ว่าตนจะใช้เขาอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาคสช หรือ ครม. ตนไม่ต้องเข้าไปประชุมกับเขา จะเข้าก็ต่อเมื่อมีความจำเป็น ที่ปรึกษามีหน้าที่ในการสรุปประเด็นทั้งมีการประชุมประจำสัปดาห์และประชุมรายเดือนและจะส่งมาให้กับตนซึ่งทุกวันนี้ตนสั่งการในที่ประชุมครม. อยู่แล้ว พร้อมทั้งให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าจะใส่เพิ่มเติมอะไรตรงไหนและเขาก็ไม่เคยโจมตีใครเลยว่าตรงนี้ผิดหรือตรงนี้จะต้องไปต่อต้านก็ไม่เคย เพียงแต่ว่าหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธรอาจจะไม่เข้าใจตรงนี้เพราะว่าท่านถูกรุมเยอะ จะไม่ว่าด้วยอะไรก็ไม่รู้จะพูดอะไรก็ไม่รู้ แล้วสื่อก็ไปร่วมกับเขาด้วยไม่ใช่หรือ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้การปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการปรับที่ดีที่สุด ซึ่งก็ได้บอกทุกครั้งตนก็คือมนุษย์ธรรมดาที่จะต้องมีการคิดและเปลี่ยนแปลงในระยะที่ 1 ก็ทำดีอยู่แล้วไม่ใช่ว่าใครทำไม่ดีเลยทุกคนทำดีหมด ซึ่งได้มีการเริ่มต้นในท่ามกลางความขัดแย้งรวมถึงปัญหาที่มีความซับซ้อนในระบบการบริหารจัดการประสิทธิภาพขึ้นเขาก็เหนื่อย แม้แต่หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธรเขาก็ทำ เรื่องเศรษฐกิจมหาภาค เรื่องต่างประเทศต่าง ๆ หรือ ภาษี นายสมหมายภาษี เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดนั่นคือระยะที่ 1 และที่ผ่านมาก็ให้เกียรติท่านเสมอ และเมื่อมีคณะรัฐมนตรีชุดที่ 2 ตนก็จะสรุปแนวทางของคณะรัฐมนตรีชุดที่ 1 เพื่อให้ชุดที่ 2 ได้รับทราบเพื่อที่จะให้สามารถเดินต่อ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง เพียงแต่เน้นไปในเรื่องของการต่างประเทศ การเปิดตลาด คือการขับเคลื่อนเกี่ยวกับการปฏิบัติให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาอาจจะไปเน้นในเรื่องของการแก้ไขกฎหมายการลดขั้นตอนเวลา แล้ววันนี้สิ่งต่างๆเหล่านั้นเสร็จหมดแล้ว พอมาถึงจุดที่สองก็ต้องมาตามไล่บี้กันอยู่ทุกวันเพื่อที่ต้องการให้เศรษฐกิจดีขึ้นและที่สำคัญตอนนี้คือเศรษฐกิจระดับล่างค่อนข้างมีปัญหาเงินใช้จ่ายมีน้อยมันไม่เยอะเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ครม. ชุดใหม่มีทหารเยอะพลเอกประยุทธ์ตอบอย่างมีอารมณ์ว่า “มีเยอะแล้วเป็นอย่างไร และที่ไม่มีทหารสักคนแล้วเป็นอย่างไร ในระยะที่ 2 ผมต้องการปรับภาพลักษณ์ ทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลดีขึ้น และการที่รัฐมนตรีทหารต้องไปอยู่กระทรวงด้านเศรษฐกิจผมก็ปรับออกมาเท่านั้น ประกอบกับครม. ชุดที่ 3 เข้ามาตนก็สรุปแผนงานระยะที่ 1 ให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้รับทราบเพื่อที่จะให้เกิดความต่อเนื่อง”