กทม.ลุ้นครม.ไฟเขียวงบจ้างที่ปรึกษา ดันแลนด์มาร์คเจ้าพระยา

กทม.ลุ้นครม.ไฟเขียวงบจ้างที่ปรึกษา ดันแลนด์มาร์คเจ้าพระยา

ผู้บริหารกทม.ลุ้นครม.ไฟเขียวงบจ้างที่ปรึกษา ดันแลนด์มาร์คเจ้าพระยา 7 ก.ค. "สุขุมพันธุ์"ย้ำเดินหน้าโครงการรอบคอบ

นายสัญญา ชีนิมิตร ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการโครงการพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการของบประมาณจากรัฐบาล เพื่อจ้างที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการร ซึ่งม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ได้กำชับให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ พร้อมทั้งให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ ขณะเดียวกันให้ประสานสถาปนิกต่างๆ ให้ความเห็นหรือข้อเสนอแนะ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

รายงานข่าวแจ้ง ว่า ขณะนี้ได้มีการเสนอของบประมาณในการจ้างที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่อยู่ระหว่างการพิจารณาในการยำวาระเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 7 ก.ค. นี้หรือไม่ หากผ่านความเห็นชอบจากครม.แล้ว จะเริ่มดำเนินการจ้างที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการโดยใช้เวลา 2 เดือน จากนั้นเมื่อได้ตัวที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการ จะเริ่มศึกษาและออกแบบรายละเอียด โดยจะแบ่งสัญญาการก่อสร้างเป็น 4 สัญญา ประกอบด้วย ฝั่งพระนคร 2 สัญญา ฝั่งธนบุรี 2 สัญญา สัญญาละ 1.75 กิโลเมตร ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างในฝั่งธนบุรีได้ก่อน เนื่องจากฝั่งธนบุรี มีปัญหาน้อยและมีผลกระทบน้อย อีกทั้งไม่มีชุมชนและไม่มีสถานที่ราชการ จึงคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันที หลังจากที่ปรึกษาฯ สรุปผลการศึกษา

รายงานข่าวระบุอีกว่า ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการฯ พบว่ามีผู้ได้รับผลกระทบ อาทิ วัด 8 แห่ง ท่าเรือเอกชนและสาธารณะ 36 แห่ง โรงเรียนและร้านอาหาร 6 แห่ง สถานที่สำคัญ 19 แห่ง และชุมชนรุกล้ำ 268 หลังคาเรือน อีกทั้งการออกแบบพร้อมประมาณราคา การรับฟังความคิดเห็นและวิเคราะห์ผลกระทบ รวมถึงการขอกรอบวงเงินงบประมาณในการดำเนินโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นเงินทั้งสิ้น 14,006 ล้านบาท แบ่งเป็น งบดำเนินการในปี 2558 จำนวน 500 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าชดเชย ค่ารื้อย้าย ค่าจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน งบประมาณ 2558-2559 เป็นค่าจ้างที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบจำนวน 120 ล้านบาท โดยแบ่งงบประมาณ ปี 2558 76 ล้านบาท และงบประมาณปี 2559 อีก 44 ล้านบาทและปีงบประมาณ 2559-2560 เป็นค่าก่อสร้างโครงการ จำนวน 13,136 ล้านบาท และค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง 250 ล้านบาท โดยจะมีการลงนามสัญญาโครงการในเดือนธ.ค.นี้ และก่อสร้างระหว่างเดือน ม.ค.59-ก.ค.60 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 18 เดือน

“สำหรับโครงการพัฒนาริมเจ้าพระยาเป็นโครงการก่อสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา 2 ฝั่ง ทั้งหมดระยะทางรวมกัน 50 กิโลเมตร ฝั่งละ 25 กิโลเมตร โดยเริ่มจากสะพานพระราม 3 สิ้นสุดที่สะพานพระนั่งเกล้า ด้วยงบก่อสร้าง 30,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มเฟสแรกก่อนภายในสิ้นปีนี้ในระยะทางรวม 14 กิโลเมตร ฝั่งละ 7 กิโลเมตร ตั้งแต่สะพานพระปิ่นเกล้าไปจนถึงสะพานพระราม 7 ขณะที่ถนนขนาบแม่น้ำที่จะสร้างขึ้นประกอบด้วยทางจักรยานและทางคนเดิน ยื่นออกจากริมตลิ่งแม่น้ำทั้งสองฝั่ง โดยจะมีการปักตอม่อตรงดิ่งลงไปในน้ำ บริเวณที่เป็นจุดเว้า จุดโค้ง จะพัฒนาเป็นศาลาริมน้ำและลานกิจกรรมด้วย”รายงานข่าวระบุ