'คณะทหารบำนาญ' ร้องนายกฯ โยกสังกัดอปท.โดนตัดเบี้ยหวัด

'คณะทหารบำนาญ' ร้องนายกฯ โยกสังกัดอปท.โดนตัดเบี้ยหวัด

"พ.อ.อ.อนันต์" ตัวแทนทหารบำนาญ ร้องนายกฯ โยกสังกัดอปท.โดนตัดเบี้ยหวัดบำนาญ ด้าน "พล.ต.อ.วัชรพล" รับปากเร่งจัดการเร่งด่วน

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศูนย์บริการประชาชน ภายในสำนักงาน ก.พ. มีกลุ่มตัวแทนข้าราชการทหารผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน จากกรณีถูกงดเบี้ยหวัดบำนาญ นำโดย พ.อ.อ.อนันต์ คำสัตย์ ข้าราชการทหารบำนาญ ตัวแทนกลุ่มฯ พร้อมคณะจำนวน 50 คน ยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องขอเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ติดตามเรื่องร้องเรียนของอดีตข้าราชการทหาร ซึ่งบางส่วนรับราชการสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งยื่นเรื่องร้องเรียนกรณีถูกงดเบี้ยหวัด บำนาญ และเรียกคืนเงินโดยไม่เป็นธรรม ที่เคยเดินทางมาร้องเรียนแล้วเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 แต่เรื่องยังไม่มีความคืบหน้า


โดย พ.อ.อ.อนันต์ กล่าวว่า ทางอดีตข้าราชการทหารขอให้พิจารณาให้ความเป็นธรรม กรณีที่อปท.ห้ามโอนอายุราชการ เพื่อนับต่อเนื่องกับการเข้ารับราชการใน อปท. จึงได้ใช้สิทธิรับเบี้ยหวัดเมื่อพ้นจากกองหนุนชั้นที่ 2 ซึ่งกองทัพมีคำสั่งย้ายประเภทเป็นบำนาญเหตุทดแทน แต่ต่อมาในภายหลังกรมบัญชีกลาง ได้มีคำสั่งงดจ่ายเงินเบี้ยหวัด บำนาญ เงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ช.ค.บ.) ซึ่งอดีตค่าราชการทหารเห็นว่าเป็นการดำเนินการไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม

อีกทั้งหลังจากที่นายกฯมีคำสั่งให้สั่งการไปยังสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีไปดำเนินการแต่เรื่องยังไม่คืบหน้า จึงขอให้เร่งรัดดำเนินการให้ความเป็นธรรมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมกำหนดกรอบเวลาการดำเนินการอย่างชัดเจน เนื่องจากอดีตทหารบางคนได้ถูกกรมบัญชีกลางฟ้องเป็นคดีแพ่งและเรียกค่าเสียหายทำให้มีค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดี นอกจากนี้ยังมีการยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ดังนั้นหากปล่อยเวลาไว้ปัญหาจะยิ่งขยายวงมากขึ้น

ด้าน พล.ต.อ.วัรชพล ประสานราชกิจ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้มารับหนังสือ กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนรับเรื่องเพื่อนำไปประสานและตรวจสอบข้อมูลกับผู้ที่เกี่ยวข้องและอาจจะเชิญมาพูดคุยร่วมกันเพื่อให้ข้อสรุป โดยการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบขอเวลาในการดำเนินการภาย 2-3 สัปดาห์ โดยระหว่างนี้ตัวแทนอดีตข้าราชการทหารสามารถติดตามความคืบหน้าได้เป็นระยะๆ ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมและเร่งดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า