ตรวจเข้มป้องกัน'เมอร์ส' ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว

ตรวจเข้มป้องกัน'เมอร์ส' ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว

ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จ.หนองคาย ตรวจเข้มพรมแดนป้องกันการแพร่ระบาดของเมอร์ส พบชาวเกาหลีเข้า-ออก เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 50-80 รายต่อวัน

จากการแพร่ระบาดของเมอร์ส ในประเทศเกาหลีใต้ ทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ จังหวัดหนองคาย ได้มีความเข้มงวด การเข้า-ออกด่าน โดยเฉพาะชาวเกาหลี ที่ไปประกอบธุรกิจหรือทำงาน หรือมีครอบครัวอยู่ใน สปป.ลาว โดยได้นำชาวเกาหลี ที่จะเข้าประเทศ เข้าตรวจคัดกรองและทำประวัติ ไว้ที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดหนองคาย ทุกคน

นายสมจิตร พันธุโพธิ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ/แพทย์ประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฯคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเขตพื้นที่เสี่ยง คือจากประเทศเกาหลีใต้ทุกคน ด้วยการวัดไข้ และตรวจดูอาการที่น่าสงสัยทุกราย รวมทั้งมีการทำข้อมูลประวัติให้สามารถติดต่อหรือติดตามได้ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ที่อยู่ในประเทศไทย ในช่วงระยะเวลาในการเฝ้าระวังคือ 14 วัน

นายสมจิตร กล่าวต่อไปอีกว่า ช่วงนี้มีชาวเกาหลีผ่านเข้า-ออกค่อนข้างมาก โดยเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 50–80 รายต่อวัน ซึ่งจากการตรวจคัดกรองก็ยังไม่มีกลุ่มเสี่ยงที่ตรวจพบว่ามีไข้ มีเพียงรายเดียวที่เข้าข่ายต้องเฝ้าระวัง เป็นชาวเกาหลีที่อยู่ใน สปป.ลาว ซึ่งได้เดินทางกลับ สปป.ลาวไปแล้ว ทำให้เราไม่สามารถติดตามได้ แต่เราก็ยังเฝ้าระวังกลุ่มที่ยังอยู่ในประเทศไทย

ในด้านการประชาสัมพันธ์ ได้มีการแนะนำ แจกแผ่นพับ และป้ายประชาสัมพันธ์ ในกลุ่มเสี่ยงที่มีการระบาดของโรค ทั้งในตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ ให้สังเกตตนเองว่า หากมีไข้ ไอ หายใจหอบ และมีท้องเสีย ให้พบแพทย์ พยาบาล เพื่อจะได้ทำการตรวจวินิจฉัยอย่างเร่งด่วนต่อไป.