หินภูเขาเทียนถล่ม ปิดเส้นทางเที่ยวชมถ้ำพระยานคร

หินภูเขาเทียนถล่ม ปิดเส้นทางเที่ยวชมถ้ำพระยานคร

เกิดเหตุหินบนภูเขาเทียนถล่ม ปิดทับเส้นทางที่นักท่องเที่ยวใช้ข้ามไปแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด

นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ,นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังได้รับรายงานจากอุทยานเขาสามร้อยยอด ว่าได้เกิดหินบนภูเขาเทียนถล่มปิดขวางทางเดินเท้าที่จะข้ามไปทางเดินขึ้นถ้ำพระยานคร


นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด,นางพงษ์ธร พร้อมขุนทด ผช.หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯสามร้อยยอด ได้นำคณะเดินทางไปตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุที่หินพังถล่ม ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นภูเขาเทียนซึ่งเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ใช้เดินทางเพื่อข้ามไปยังหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ(หาดแหลมศาลา) เพื่อที่จะไปท่องเที่ยวพักผ่อนยังชายหาดแหลมศาลา และเดินขึ้นไปชมถ้ำพระยานคร แหล่งท่องเที่ยวอันซีลไทยแลนด์ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ ที่พังทลายกลิ้งลงมาปิดกีดขวางเส้นทาง โดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯสามร้อยยอด ได้รายงานว่าเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนและลมกรรโชคแรงอย่างหนัก ซึ่งเป็นกรณีการเกิดพายุฤดูร้อนตามที่มีประกาศแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา ตลอดทั้งคืนจนกระทั่งเช้าจึงพบหินถล่มลงมาปิดเส้นทาง ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้มาก่อน โดยทั้งภูเขาเทียนและภูเขาลูกอื่นๆส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาหินปูน


นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำป้านติดห้ามนักท่องเที่ยวใช้เส้นทางดังกล่าวข้ามไปฝั่งหาดแหลมศาลา ที่จะขึ้นไปยังถ้ำพระยานคร เป็นการชั่วคราวหวั่นเกรงว่าหากเปิดให้นักท่องเที่ยวใช้เส้นทางดังกล่าวจะเกิดอันตรายหินบนภูเขาถล่มเกิดขึ้นอีกได้ และจะได้แจ้งไปยังสำนักงานธรณีวิทยา ที่จังหวัดราชบุรี ให้เดินทางมาตรวจสอบสภาพภูเขาเทียน และหินด้านบนว่ามีความปลอดภัยมากน้อยขนาดไหน และหินบนภูเขาเทียนจะมีโอกาสถล่มลงมาอีกหรือไม่ซึ่งนับเป็นความโชคดีที่หินถล่มลงมาในช่วงกลางคืนเพราะหากเกิดถล่มลงมาในช่วงกลางวันซึ่งเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวใช้เส้นทางดังกล่าวมาก


ด้านนายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้ประชุมร่วมกับนายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด พร้อมทำป้ายให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางข้ามไปยังหาดแหลมศาลา เพื่อขึ้นไปถ้ำพระยานคร ให้ใช้วิธีการนั่งเรือที่หาดบางปูแทน การใช้เส้นทางดังกล่าวที่มีหินถล่มมาปิดเส้นทาง ขณะเดียวกันในส่วนของเจ้าหน้าที่อุทยานฯสามร้อยยอด ที่ต้องข้ามไปทำงานฝั่งหาดแหลมศาลานั้น หากจะใช้เส้นทางดังกล่าวก็ต้องใช้เวลานำหินบางส่วนออกและสร้างเส้นทางสำรองชั่วคราวในเบื้องต้น แต่ห้ามนักท่องเที่ยวใช้เส้นทางบนจุดที่หินถล่มลงมาเด็ดขาด ส่วนเจ้าหน้าที่อุทยานฯสามร้อยยอด ให้เฝ้าระวังและคอยสังเกตการณ์หากพบมีฝนตกหนักในช่วงนี้ ต้องคอยตรวจสอบว่าจะมีหินขนาดใหญ่จาบนภูเขาเทียนพังทลายลงมาอีกหรือไม่ และต้องแจ้งให้ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ทราบทันที