ดันส.ไม้กลายเป็นหินเป็นอุทยานธรณีระดับโลก

ดันส.ไม้กลายเป็นหินเป็นอุทยานธรณีระดับโลก

กรมทรัพยากรธรณี ลงนามความร่วมมือกับ ม.ราชภัฏโคราช ดันสถาบันวิจัยไม้กลายเห็นหินฯ เป็นอุทยานธรณีระดับโลก มาตรฐานยูเนสโก

นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี พร้อมคณะได้เดินทางมาที่สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรม และการจัดแสดงต่างๆ ภายในสถาบันฯ พร้อมกับร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการวิจัย สำรวจ อนุรักษ์ และบูรณาการองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา เพื่อผลักดันสู่สถาบันมาตรฐานเป็นที่ยอมรับขององค์กรรยูเนสโก โดยมี รศ.ดร.วิเชียร ฝอยพิกุล อธิบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, ผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล ผอ.สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ และคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ นายสุพจน์ เจิมศักดิ์สวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการครั้งนี้ สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ และกรมทัพยากรธรณี ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาด้านวิชาการ การวิจัยและบูรณาการองค์ความรู้ด้านบรรพชีวินวิทยา ในการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ทั้งด้านการศึกษา การบริการวิชาการ และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักวิจัย นักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป โดยมีพิพิธภัณฑ์ในสังกัดของกรมทรัพยากรธีรณีทั้งหมด 7 แห่ง ร่วมให้ความสนับสนุนด้วย เพื่อส่งเสริมพัฒนาความก้าวหน้าเชิงวิชาการ และความร่วมมือให้เข้มแข็ง เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจึงตกลงร่วมมือกันในการพัฒนา สนับสนุนงานทางด้านการศึกษา วิจัย และอนุรักษ์ทางด้านธรณีวิทยา บรรพชีวินวิทยา และงานพิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ตลอดจนกิจกรรมด้านการสำรวจการขุดค้นซากดึกดำบรรพ์ในประเทศไทย 

สำหรับการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่างๆ การจัดนิทรรศการเคลื่อนที่ การประชุมวิชาการทั้งในประเทศและระดับโลกจากองค์การยูเนสโก เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายมีความก้าวหน้าตามพันธกิจของหน่วยงาน อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาบุคลากรของทั้งสองฝ่าย ให้มีความรู้ และสามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับของสังคมทั้งระดับประเทศ และระดับสากล ซึ่งบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ มีระยะเวลาทั้งสิ้น 4 ปี นับตั้งแต่วันที่ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน

ด้าน ผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล ผอ.สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ กล่าวว่า ปัจจุบันทางสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ ได้รับภารกิจจากกรมทรัพยากรธรณี ให้มีการจัดประชุมสัมมนา ด้านการวิจัย สำรวจฟอสซิล และทรัพยากรธรณีด้านต่างๆ ทั้งระดับชาติและนานาชาติอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นที่ยอมรับของนักวิชาการทั่วโลก อีกทั้งยังได้รับมอบหมายให้ไปดำเนินการสร้างอุทยานธรณีที่ จ.สตูล ซึ่งถือว่าเป็นอุทยานธรณีระดับโลกแห่งแรกของประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองจากองค์การยูเนสโก ขณะที่อุทยานธรณีระดับโลกเช่นนี้ ปัจจุบันมีอยู่กว่า 100 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ใน 30 ประเทศทั่วโลก 

ดังนั้น ด้วยศักยภาพของสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งมีความพร้อมหลายด้าน โดยเฉพาะการมีการขุดพบฟอสซิลดึกดำบรรพ์ครบทั้ง 3 ยุค คือ มหายุคกลาง มหายุคเก่า และมหายุคใหม่ จำนวนรวมนับหมื่นชิ้น อีกทั้งมีป่าสงวนชีวะมณฑลสะแกราช อ.ปักธงชัย ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การยูเนสโกอยู่แล้ว เมื่อสามารถผลักดันให้สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ ได้รับการรับรองจากองค์การยูเนสโกอีกหนึ่งแห่ง ก็จะช่วยส่งเสริมด้านการประชุมสัมพันธ์การท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้นในอนาคต