ปปท.สรุปผลตรวจเครื่องเล่นเด็กพบไม่ตรงตามสัญญา2แห่ง

ปปท.สรุปผลตรวจเครื่องเล่นเด็กพบไม่ตรงตามสัญญา2แห่ง

ป.ป.ท.เขต 3 นครราชสีมา สรุปผลตรวจเครื่องเล่นเด็ก 7 แห่งพบไม่ตรงตามสัญญา 2 แห่ง ที่เหลือชำรุด

น.ส.ฐาวิรันช์ คำนึงเนตร นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 3 นครราชสีมา ได้สรุปผลการลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ออกกำลังกายและเครื่องนันทนาการกลางแจ้งในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ รวมจำนวน 7 แห่ง ใน 2 อำเภอ คือ อ.เมือง 6 แห่ง และ อ.หนองกี่ 1 แห่ง โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบทั้ง 7 แห่ง พบว่า 2 แห่ง คือ โรงเรียนประชาสวัสดิ์วิทยา ต.สะแกซำ อ.เมือง ที่ได้รับมอบเครื่องออกกำลังกายและเครื่องเล่นเด็กตาสัญญาเลขที่ 94/56 จำนวน 5 รายการ แต่มีการติดตั้งถึง 7 รายการ ซึ่งทุกรายการไม่ตรงตามสัญญา และบริษัทที่จัดส่ง เป็นคนละบริษัทที่จัดซื้อ ส่วนอีกแห่งคือโรงเรียนหนองกี่พิทยาคม ต.หนองกี่ อ.หนองกี่ ซึ่งได้รับมอบเครื่องออกกำลังกายและเครื่องเล่นเด็กตามสัญญาเลขที่ 23/56 จำนวน 21 รายการ แต่จากการตรวจสอบพบเพียงเครื่องออกกำลังกายติดตั้งอยู่ภายในโรงเรียนเพียง 8 รายการ ส่วนเครื่องเล่นเด็กอีก 13 รายการ ไม่พบติดตั้งอยู่ในโรงเรียนตามที่ระบุในสัญญา ซึ่งทางโรงเรียนหนองกี่พิทยาคม อ้างว่าโรงเรียนบ้านโคกสูง ต.โคกสูง ได้ขอไปติดตั้งไว้ที่โรงเรียน เพราะเด็กน่าจะได้ใช้ประโยชน์มากกว่า ซึ่งถือเป็นการโยกย้ายเครื่องไม่ติดตั้งไว้ตามที่ระบุในสัญญา

ส่วนอีก 5 แห่ง คือ ต.ชุมเห็ด เสม็ด กลันทา อิสาณ และ ต.บ้านบัว ในเขต อ.เมือง พบมีการติดตั้งเครื่องออกกำลังกายและเครื่องเล่นเด็กครบตามสัญญาทั้ง 5 รายการจริง แต่อุปกรณ์ที่ติดตั้งส่วนใหญ่มีสภาพชำรุด สำหรับสถานที่ติดตั้งส่วนมากจะอยู่ในแหล่งชุมชน ส่วนราคาในการจัดซื้อจะต้องตรวจสอบเปรียบเทียบราคากลางและท้องตลาดอีกครั้ง
ด้าน น.ส.ฐาวิรันช์ คำนึงเนตร นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 3 นครราชสีมา กล่าวว่า ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย และเครื่องเล่นเด็กที่บุรีรัมย์ในครั้งนี้ จะได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดส่งให้ ผอ.ป.ป.ท.เขต 3 และเลขาธิการ ป.ป.ท.เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนอีกครั้ง.