ชาวสวนยางวอนคสช.ช่วยค่าปุ๋ยหลังราคารูด

ชาวสวนยางวอนคสช.ช่วยค่าปุ๋ยหลังราคารูด

ชาวสวนยางสุราษฎร์ฯ ร้องคสช.ช่วยอุ้มค่าปุ๋ย หลังราคายางรูดต่อเนื่อง

วันนี้ (28 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากวิกฤติราคายางตกต่ำในขณะนี้ที่ จ.สุราษฎร์ธานี เกษตรกรชาวสวนยางบางส่วนต้องหันมากรีดยางเอง เนื่องจากรายได้ไม่พอรายจ่าย อีกทั้งบางรายยังต้องหันไปรับจ้างกรีดยางเพื่อนบ้านเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่งด้วย เพื่อให้รายได้เพียงพอกับรายจ่าย พร้อมกันนี้เรียกร้องให้ ทาง คสช.ปรับลดราคาปุ๋ย ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง

นายประดิษฐ์ เดชะ เกษตรกรชาวสวนยางวัย 63 ปี ในเขต อ.เมืองสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขอฝากให้ยัง คสช.ช่วยแก้ปัญหาด้วยการปรับลดราคาปุ๋ย เนื่องจากตอนนี้ราคาปุ๋ยแพง ทำให้เกษตรกรต้องแบกรับ เนื่องจากต้องใส่ปุ๋ยยางปีละ 2 ครั้ง ไร่ละประมาณ 1 กระสอบ หาก คสช.ทำได้นับว่าช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางได้มาก

ขณะที่นายปราโมทย์ ทวิชสังข์ อายุ 55 ปี เกษตรกรชาวสวนยางอีกราย กล่าวทำนองเดียวกันว่า เนื่องจากราคายางตกต่ำอย่างมาก ตนเองต้องกลับมากรีดยางเองและรับจ้างกรีดยางเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง และคนรับจ้างกรีดยางบางส่วนต้องหันไปทำงานอย่างอื่นแทน หวังพึ่งราคายางอย่างเดียวไม่ได้ หากราคายางกิโลกรัมละ 80 บาทน่าจะพออยู่ได้

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้นับว่าปริมาณฝนตกน้อยมาก ทำให้ยางไม่ค่อยมีน้ำยาง แม้ว่าโดยทั่วไปมีฝนตกบ่อยก็ตามแต่ปริมาณน้ำฝนน้อย อีกทั้งราคาปุ๋ยแพง จึงต้องชะลอการใส่ปุ๋ยไว้ก่อน รอจนกว่าทาง คสช.จะให้การช่วยเหลือเรื่องราคาปุ๋ยไว้ก่อน

ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน ที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี จำกัด หรือโคอ๊อบ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ทางกรมส่งเสริมการเกษตรจัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ โดยมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เน้นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการเกษตร ทั้งพืชเศรษฐกิจหลักของภาคใต้ไม่ว่า จะเป็นปาล์มน้ำมัน และยางพารา โดยมีเกษตรกรจากพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนนับพันคนเข้าร่วมชมงานและศึกษาหาความรู้เพื่อนำไปพัฒนาพืชเกษตรของตนเองต่อไป