ซามัวแอร์คิดค่าตั๋วตามน้ำหนัก

ซามัวแอร์คิดค่าตั๋วตามน้ำหนัก

สายการบินซามัวแอร์ คิดค่าโดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศ ตามน้ำหนักตัวผู้โดยสารและกระเป๋าเดินทาง ขึ้นอยู่กับเส้นทางบิน

ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ซึ่งมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 195 ปอนด์ต่อคน รวมกับน้ำหนักกระเป๋าอีก 35 ปอนด์ จะต้องเสียค่าใช้จ่าย 97 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,800 บาท เพื่อเดินทางเที่ยวเดียวจากกรุงอาปีอา ประเทศซามัว ไปยังเมืองพาโกพาโก ในอเมริกันซามัว ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐ ขณะที่บรรดาสายการบินคู่แข่งคิดค่าตั๋วเครื่องบินเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 130-140 ดอลลาร์ หรือ 3,770-4,000 บาท สำหรับเที่ยวบินไปกลับในเส้นทางบินดังกล่าว

การคิดค่าโดยสารตามน้ำหนัก ไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับสายการบินซามัว ซึ่งเปิดให้บริการเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และได้เริ่มใช้ระบบแบบคิดค่าโดยสารดังกล่าวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ฝูงบินของสายการบินซามัวประกอบด้วยเครื่องบิน 2 ลำ ขนาด 9 ที่นั่งสำหรับเส้นทางบินพาณิชย์ และเครื่องบินขนาด 3 ที่นั่ง 1 ลำสำหรับบริการแท็กซี่ทางอากาศ

นายคริส แลงตัน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบิน กล่าวว่าราคาตั๋วโดยสารจะคิดจากน้ำหนักไม่ใช่ตามที่นั่ง เพราะเครื่องบินสามารถรับน้ำหนักได้ระดับหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นผู้โดยสารจำเป็นต้องเข้าใจเรื่องนี้
นายเดวิด วาเอฟ กรรมการบริหารของการท่องเที่ยวของอเมริกันซามัว กล่าวว่า ผู้โดยสารในภูมิภาคชำระค่าโดยสารตามน้ำหนักของตัวเองมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว เนื่องจากเครื่องบินที่ใช้โดยสารไปมาระหว่างเกาะต่างๆ มีขนาดเล็ก

ระบบนี้ทำให้ซามัวแอร์เป็นสายการบินแรกที่ติดค่าโดยสารตามน้ำหนัก และนายวาเอฟระบุว่าการคิดราคาแบบนี้เป็นแนวคิดที่ยุติธรรมสำหรับผู้โดยสาร พร้อมยกตัวอย่างผู้โดยสารอายุ 12-13 ปีที่ทั้งน้ำหนักเบาและตัวเล็กจะไม่ต้องเสียค่าตั๋วราคาผู้ใหญ่ เพราะสายการบินส่วนใหญ่จะคิดค่าตั๋วแบบผู้ใหญ่สำหรับเยาวชนอายุเกิน 12 ปี