ม.มหิดล จัดกิจกรรมกระตุ้นจัดการขยะถูกต้อง เพื่อสิ่งแวดล้อม

ม.มหิดล จัดกิจกรรมกระตุ้นจัดการขยะถูกต้อง เพื่อสิ่งแวดล้อม

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรม “Zero Waste Awareness Day” กระตุ้นการรับรู้ด้าน Zero Waste ชูเจตนารมณ์ในการลดการเกิดขยะในมหาวิทยาลัย เพื่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรม Zero Waste Awareness Day ที่อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล (MLC) เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ด้าน Zero Waste ให้แก่นักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. ภก.สมภพ ประธานธุรารักษ์  รองอธิการบดีฝ่ายแผน พัฒนาคุณภาพและบริการวิชาการ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อิทธิโชติ จักรไพวงศ์ รองอธิการบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ร่วมเปิดกิจกรรม Zero Waste Awareness Day เพื่อมุ่งเน้นการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในการจัดการขยะอย่างถูกต้องผ่านนิทรรศการ Zero Waste ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการคัดแยกขยะ และเพื่อเป็นแนวทางในการนำไปประยุกต์และปรับใช้ตามบริบทของแต่ละส่วนงานในมหาวิทยาลัยมหิดล

ทั้งนี้ เวทีเสวนา Zero Waste Talk มีวิทยากรจากหลากหลายองค์กรในแวดวงสิ่งแวดล้อมมาร่วมเวทีเสวนา โดยวิทยากรแต่ละท่านได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในหลากหลายหัวข้อ ได้แก่ หัวข้อรู้จักโลก รู้จักปัญหา โดย "ปริม" - ปริม อมรศุภผล  project manager environman หัวข้อจากแนวคิดสู่ธุรกิจความยั่งยืน โดย "เจ" -หฤษฎ์ หัตถวงษ์   ผู้บริหาร PokPok สตาร์ทอัพฟู้ดเดลิเวอรีและ "ยีนส์" -ธีรภัทร์ ธิติโสตถิกุล  CEO onecharge และหัวข้อมือเล็ก ๆ สู่ความสำเร็จระดับโลก โดย "ใบตอง" - จรีรัตน์ เพชรโสม Miss Earth Fire 2021 ซึ่งกิจกรรม Zero Waste Talk เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้เข้าร่วมงาน และถือเป็นการสื่อสารเพื่อให้ทุกคนเกิดความตระหนักรู้ด้าน Zero Waste มากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Green Market ที่ส่งเสริมให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายลดการใช้พลาสติกโดยไม่จำเป็น เพื่อเป็นการนำร่องสู่การจัดการตลาดให้เป็น Green Market ต่อไป รวมทั้งมีกิจกรรม Workshop Mini Garden สวนในขวด เพื่อส่งเสริมการสร้างพื้นที่สีเขียวและเป็นมุมพักผ่อน สำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัด เช่น หอพัก คอนโดมิเนียม ห้องทำงาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กิจกรรม Zero Waste Awareness Day นับเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการส่งเสริมด้าน Zero Waste เท่านั้น มหาวิทยาลัยมหิดลยังคงมีนโยบายและกิจกรรมอีกมากมายที่เสริมสร้างความเข้าใจและสร้างความร่วมมือในด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน กับนักศึกษา บุคลากร และประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยมหิดลให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ม.มหิดล จัดกิจกรรมกระตุ้นจัดการขยะถูกต้อง เพื่อสิ่งแวดล้อม

ม.มหิดล จัดกิจกรรมกระตุ้นจัดการขยะถูกต้อง เพื่อสิ่งแวดล้อม

ม.มหิดล จัดกิจกรรมกระตุ้นจัดการขยะถูกต้อง เพื่อสิ่งแวดล้อม