สวธ. เปิดตัวเพลงสงกรานต์ใหม่ 4 ภาษา หวังต่างชาติเข้าใจวัฒนธรรมไทยมากขึ้น

สวธ. เปิดตัวเพลงสงกรานต์ใหม่ 4 ภาษา หวังต่างชาติเข้าใจวัฒนธรรมไทยมากขึ้น

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดตัวเพลงสงกรานต์ภาษาต่างประเทศ 4 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส และเยอรมนี หวังต่างชาติเข้าถึงและเข้าใจวัฒนธรรมไทยผ่านบทเพลงได้มากขึ้น และหวังให้ประเพณีอันล้ำค่านี้โด่งดังไปทั่วโลก

ในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ไทย ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียน เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จึงได้ประกาศ เปิดตัวเพลงสงกรานต์ ฉบับภาษาต่างประเทศ และนางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ประจำปี 2567 พร้อมเชิญชวนประชาชนคนไทยเที่ยวงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในงานแถลงข่าวว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะด้านเฟสติวัลและการท่องเที่ยว ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมจึงได้สนองนโยบาย ภายใต้การดำเนินงาน "ส่งเสริมเสน่ห์วิถีไทยครองใจคนทั่วโลก" และได้เชิญชวนศิลปินผู้เชี่ยวชาญร่วมแต่งเพลงสงกรานต์เป็นภาษาต่างประเทศ ซึ่งมีทั้งภาษาอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส และเยอรมนี

เสริมศักดิ์ ย้ำ หน่วยงานมีความมุ่งมั่นผลักดันและส่งเสริมให้งานสงกรานต์ไทยโด่งดังไปทั่วโลก และขอเชิญชวนคนไทยร่วมกันสนับสนุนกิจกรรมในไทย ร่วมกันสืบสาน รักษา และต่อยอดมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่านี้ต่อไป

ด้านโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้เผยถึงที่มาของการแต่งเพลงเพื่อเฉลิมฉลองวันสงกรานต์ว่า แรงบันดาลใจในการดำเนินกิจกรรมแต่งเพลงมาจากการต้องนำเสนอมรดกวัฒนธรรมไทย แต่ไม่มีเพลงภาษาอังกฤษ จึงมาคิดในภายหลังว่าอยากทำเพลงสงกรานต์ภาษาต่างประเทศ จากนั้นได้เชิญอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายร่วมแต่งเพลงสงกรานต์ขึ้นมาใหม่

เพลงสงกรานต์ที่เปิดตัวในวันนี้ มี 2 บทเพลง โดยเพลงแรกเป็นเพลงที่ดัดแปลงมาจากเพลิงเดิมที่ชื่อว่า เริงสงกรานต์ และแต่งเพลงขึ้นมาใหม่อีก 1 เพลง พร้อมแปลเพิ่มอีก 4 ภาษา

นอกจากนี้ สวธ.ยังได้แต่งตั้งแอนโทเนีย โพซิ้ว ​รองนางงามจักรวาลอันดับ 1 เป็น “นางมโหธรเทวี” หรือ นางสงกรานต์ ประจำปี 2567 อีกด้วย

ทั้งนี้ การแสดงเพลงสงกรานต์ในวันนี้จะทำการบันทึกเก็บไว้เป็นต้นฉบับ เพื่อเป็นข้อมูลใช้สำหรับเผยแพร่ให้กับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป เช่น สถานทูตไทยทั่วโลก

อติพร สุนทรสนาน เสนะวงศ์ เจ้าของและผู้จัดการวงดนตรีสุนทราภรณ์  กล่าวว่า ตนในนามตัวแทนวงสุนทราภรณ์ รู้สึกยินดีที่รัฐบาลนำเพลงเริงสงกรานต์ เป็นเพลงช่วยนำวัฒนธรรมไทยเผยแพร่ไปยังทั่วโลก เพลงนี้มีทำนองไพเราะ สนุกสนานแบบพื้นบ้านไทย อติพรเชื่อว่าจะนำเสนอเสน่ห์วัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี

สำหรับเพลงสงกรานต์ฉบับภาษาอังกฤษ ได้แต่งเพลงโดยใช้คำง่าย ๆ เพื่อให้ชาวต่างชาติเข้าใจและจดจำได้ง่าย พร้อมเนื้อหาการเฉลิมฉลองสงกรานต์ครบถ้วน อาทิ การละเล่น การรำวง การสนุกกับการสาดน้ำ เป็นต้น 

อติพรทิ้งท้ายว่า วงสุนทราภรณ์หวังว่า เพลงสงกรานต์ที่จัดทำใหม่จะช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมสงกรานต์ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก และเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยต่อไป

ทั้งนี้