'หอการค้าไทย' เชื่อปี67 ศก.ฟื้น โอกาสทอง สินค้ากลุ่มไอที-คลังสินค้า-ขนส่ง

'หอการค้าไทย' เชื่อปี67 ศก.ฟื้น โอกาสทอง สินค้ากลุ่มไอที-คลังสินค้า-ขนส่ง

"หอการค้าไทย" เชื่อปี67 เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว โอกาสทองกลุ่มสินค้าไอที-ระบบคลังสินค้า-การจัดส่ง จับมือ "โคโลญเมสเซ่" จัดงานLogiMAT Southeast Asia – LogiFOOD Southeast Asia 2024 ปลายปีนี้

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยถึงการประเมินการเติบโตของจีดีพีไทยในปี2567 โดยคาดว่จะเติบโตได้  2.8% ถึง 3.3% จากปี 2566 จากนโยบายการต่างประเทศเชิงรุกของรัฐบาล และส่งเสริมการส่งออก การพัฒนาด้านคมนาคมขนส่ง ยกระดับการขนส่งและโลจิสติกส์ อีกทั้งไทย คือศูนย์กลางการขนส่งที่ครบวงจรของภูมิภาค จะส่งผลให้กลุ่มสินค้าเทคโนโลยีระบบคลังสินค้าและการจัดการขนส่งเติบโตได้ดีเช่นกัน นอกจากนั้นช่วงหลังโควิด-19 พบว่าธุรกิจคลังสินค้าเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญ และเป็นฟันเฟืองเศรษฐกิจที่สามารถกระตุ้นรายได้มวลรวมของประเทศได้

"ปัจจุบันระบบคลังสินค้ามีการปรับเปลี่ยนสู่ระบบอัจฉริยะ ที่นำระบบคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี จนถึงระบบอัตโนมัติ เข้ามาสนับสนุนธุรกิจ สามารถช่วยลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน จากปัจจัยทั้งหมดนี้ทางหอการค้าไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่มีแนวโน้มเติบโต รวมถึงมีเป้าหมายสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งที่ครบวงจรของภูมิภาค" นายสนั่นกล่าว

นายสนั่น กล่าวด้วยว่า หอการค้าไทยจึงได้มีความร่วมมือกับ โคโลญเมสเซ่ เพื่อเตรียมจัดงานแสดงสินค้าสุดยอดเทคโนโลยีระบบคลังสินค้าอัจฉริยะและระบบจัดการ ภายใต้ชื่อ LogiMAT Southeast Asia – LogiFOOD Southeast Asia 2024 ระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2567 ที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีความเหมาะสมให้เข้ามาเป็นส่วนช่วยทำให้ธุรกิจอินทราโลจิสติกส์ (Intralogistics) ในประเทศไทยเกิดการเติบโตได้อย่างมั่นคง

\'หอการค้าไทย\' เชื่อปี67 ศก.ฟื้น โอกาสทอง สินค้ากลุ่มไอที-คลังสินค้า-ขนส่ง

ขณะที่ นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมจัดงาน LogiMAT Southeast Asia – LogiFOOD Southeast Asia 2024 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้านานาชาติ การประชุมทางวิชาการ และกิจกรรมพิเศษที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีระบบคลังสินค้าอัจฉริยะ ระบบการจัดการผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีทางด้านโลจิสติกส์อาหาร ระบบควบคุมอุณหภูมิภายในคลังสินค้า ระบบขนส่งครบวงจร ว่า ปีนี้ได้มีการปรับรูปแบบงานใหม่ จากเดิมในชื่อ LogiMAT | Intelligent Warehouse มาจัดพร้อมกัน 2 งานในพื้นที่เดียวกัน  เพื่อแสดงความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อาหาร ถือเป็นงานแสดงสินค้าโลจิสติกส์อาหารครั้งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนั้นยังมีระบบคลังสินค้าอัจฉริยะ เทคโนโลยีอินทราโลจิสติกส์ โซลูชั่น Food Logistics รวมถึงผลิตภัณฑ์ การบริการ และองค์ความรู้

นายแมธเธียส กล่าวด้วยว่าล่าสุดได้รับการนำเสนอจากผู้จัดแสดงและพันธมิตรในหลากหลายประเทศ ทั้งไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี สหราชอาณาจักร และอื่นๆ รวมกว่า 20 ประเทศที่เข้ามาร่วมจัดแสดงสินค้าในปีนี้มีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น  ในงานดังกล่าวคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกว่า 6,000 คน มีผู้จัดแสดงสินค้าที่เป็นตัวจริงในอุตสาหกรรมมากกว่า 90 บริษัท ครอบคลุมห่วงโซ่โลจิสติกส์ รวมถึงผู้ประกอบการอุปกรณ์จัดเก็บอาหาร บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมประมวลผล