‘พัชรวาท’ ถก รองเลขาฯ ยูเอ็น ร่วมแก้ PM2.5 ซื้อขายคาร์บอนเครดิตในไทย

‘พัชรวาท’ ถก รองเลขาฯ ยูเอ็น ร่วมแก้ PM2.5 ซื้อขายคาร์บอนเครดิตในไทย

“พัชรวาท” หารือ “เอมินา เจ โมฮัมเหม็ด” รองเลขาธิการยูเอ็น พร้อมช่วยประสานเพื่อนบ้าน แก้ “PM 2.5” ชี้ เป็นปัญหาระดับภูมิภาค ระบุ มีแนวทางซื้อขายคาร์บอนเครดิตในไทย

ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้การต้อนรับนางเอมินา เจ โมฮัมเหม็ด รองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการด้านการพัฒนาการอย่างยั่งยืน ในโอกาสเดินทางเข้าพบที่กระทรวงฯ

โดยระหว่างพบหารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่สำคัญได้มีการหยิบยกประเด็นปัญหา PM 2.5 โดยพล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ปัญหา PM 2.5 ในประเทศไทยเป็นปัญหาระดับภูมิภาคเพราะส่วนหนึ่งของปัญหามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เรื่องนี้องค์กรระดับโลกอย่าง UN และคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่นางเอมินา เจ โมฮัมเหม็ด เป็นประธานอาจช่วยเข้ามาประสานการแก้ไขได้ อนาคตในวันนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ได้พบกัน เพื่อหารือกันว่าประเทศไทยจะมีโครงการทำงานร่วมกับสหประชาชาติในการแก้ไขปัญหาต่อไป 

“ขอยืนยันว่า รัฐบาลไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้การสนับสนุนการดำเนินงาน ของสหประชาชาติ อย่างเต็มที่ในการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหา ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นความท้าทายของประชาคมโลกหวังว่ากระทรวงของเราจะได้ทำงานร่วมกับสหประชาชาติอย่างต่อเนื่องต่อไป” พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว

ขณะที่นางเอมินา เจ โมฮัมเหม็ด ได้ชื่นชม พล.ต.อ.พัชรวาท ในการจัดการปัญหาเรื่องโลกร้อน และสิ่งแวดล้อมในส่วนของการแก้ปัญหา PM 2.5 ทราบว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯได้มีการเสนอ พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด รวมทั้งการจัดการขยะของไทยที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ทำให้จัดการปัญหาได้อย่างยั่งยืน หรือ “Waste to wealth” ถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่ควรไปนำเสนอในเวทีการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ รวมทั้งการที่ยูเอ็นฯ มีแนวทางการให้ซื้อขายคาร์บอนเครดิต อาจจะช่วยพัฒนาการซื้อขายคาร์บอนเครดิตในไทยได้  

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์