พัชรวาท ร่วมปล่อย ‘นกกระเรียน’ คืนธรรมชาติ ชู จุดขายท่องเที่ยว ชุมชนมีรายได้

พัชรวาท ร่วมปล่อย ‘นกกระเรียน’ คืนธรรมชาติ ชู จุดขายท่องเที่ยว ชุมชนมีรายได้

“พัชรวาท” ร่วมปล่อย “นกกระเรียน” คืนสู่ธรรมชาติ เห็นโอกาสดันสู่ซอฟต์พาวเวอร์ ช่วยฟื้นเศรษฐกิจกระจายรายได้สู่ชุมชนในบุรีรัมย์ กระตุ้นการอนุรักษ์ เล็งตั้ง “วันรักนกกระเรียน” พร้อมตั้งชื่อให้ “เฉิดโฉม – แจ๋วแหวว” นกกระเรียนคู่เอกแห่งศูนย์เรียนรู้ฯ

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาเป็นประธานพิธีการจัดกิจกรรมปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยจากการเพาะเลี้ยงคืนสู่ธรรมชาติ ครั้งที่ 12 และเทศกาลนกกระเรียนประจำปี 2567 ที่ศูนย์เรียนรู้พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย โดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์และองค์กรเครือข่าย จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกับ พล.ต.ท.อภิรัต นิยมการ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายสนอง เทพอักษรณรงค์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันปล่อยนกกระเรียน จำนวน 10 ตัว ภายหลังปล่อยนกกระเรียนแล้วเสร็จได้รับฟังการบรรยายสรุปการจัดงานในครั้งนี้ 

จากนั้นองค์การสวนสัตว์ฯ ได้ให้เกียรติพล.ต.อ.พัชรวาท ตั้งชื่อให้กับนกกระเรียน 2 ตัว ซึ่งมีอายุ 20 ปี แต่ยังไม่มีชื่อ ซึ่งพล.ต.อ.พัชรวาท ได้ตั้งชื่อให้กับตัวผู้ว่า “เฉิดโฉม” ส่วนตัวเมียชื่อ “แจ๋วแหวว” 

ต่อมา พล.ต.อ.พัชรวาท ได้กล่าวเปิดการจัดกิจกรรมตอนหนึ่งว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการทํางานอย่างบูรณาการระหว่างหน่วยงานรัฐภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและประชาชนในชุมชนท้องถิ่น ที่ร่วมมือกันอนุรักษ์นกกระเรียนพันธุ์ไทย สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ให้ความสําคัญกับการอนุรักษ์ ป้องกัน ฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติ สร้างความตระหนักและความร่วมมือของประชาชน พร้อมทั้งการ ยกระดับการทํางานของสวนสัตว์ ให้ดูแลสัตว์ป่าอย่างมีสวัสดิภาพสัตว์ที่ดียิ่งขึ้น สามารถเพาะขยายพันธุ์ เพื่อการดํารงเผ่าพันธุ์ รวมถึงการศึกษาวิจัยเพื่อปล่อยสัตว์ป่า หายากของประเทศไทยกลับสู่พื้นที่ที่เหมาะสมได้ 

“ที่ผมได้เห็นในวันนี้ คือการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพ อย่างรู้คุณค่า ยังสามารถ สร้างรายได้ กระจายสู่ชุมชนท้องถิ่นได้อย่างทั่วถึง ซึ่งตรงกับนโยบายสําคัญของรัฐบาล ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน และยังคงรักษาคุณภาพของสิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพได้ ขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันดูแลและอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนสามารถช่วยกันนํานกกระเรียนพันธุ์ไทยกลับมาสู่ผืนนาและท้องฟ้าของเมืองไทยอีกครั้งหลังจากหายไปกว่า 30 ปี”   

จากนั้น พล.ต.อ.พัชรวาท ให้สัมภาษณ์ว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นวันนี้ดีมาก อยากให้มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี จะกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ด้านการท่องเที่ยว อยากเชิญชวนประชาชนมาท่องเที่ยวด้วย ส่วนจะเสนอให้มีการตั้งเป็นวันรักนกกระเรียนเลยหรือไม่นั้น “เดี๋ยวจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาหาวันที่เหมาะสมต่อไป”