'ในหลวง' โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี วางพวงมาลา 'วันทหารผ่านศึก'

ในหลวง โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี วางพวงมาลา วันทหารผ่านศึก

“ในหลวง“ โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี วางพวงมาลาใน วันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ 2567 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ "สุทิน" เชิดชู เป็นผู้เสียสละปกป้องประเทศชาติ

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.67  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เนื่องใน "วันทหารผ่านศึก" 3 กุมภาพันธ์ 2567  

โดยในเวลา 08.45 น. นายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึก เป็นประธานในพิธีเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกดีเด่น ประจำปี 2568 เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่ทหารผ่านศึกที่มีความขยันหมั่นเพียร ในการประกอบอาชีพ

พร้อมได้กล่าวคำปราศรัยว่า  ขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก ทหารนอกประจำการ ตลอดจนผู้ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องอธิปไตยและรักษาความมั่นคงของชาติในทุกพื้นที่ทั่วประเทศนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ประเทศไทยสามารถดำรงความเป็นเอกราช มีความมั่นคงเป็นปีกแผ่น และมีความสงบร่มเย็น เพราะความสียสละของทหารผ่านศึก ที่ยอมสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อรักษาเอกราช และอธิปไตยของชาติ ให้เป็นมรดกสืบทอดแก่ลูกหลานไทย

\'ในหลวง\' โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี วางพวงมาลา \'วันทหารผ่านศึก\'

ซึ่งวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของเหล่าทหารกล้า สมควรได้รับการยกย่องและเชิดชูเกียรติสืบไปรัฐบาลได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของทหารผ่านศึก

โดยมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการสงเคราะห์เพื่อให้ทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารนอกประจำการ สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี โดยเหมาะสมกับสถานภาพ งบประมาณ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ตลอดจนให้ความสำคัญกับการ เชิดชูเกียรติ การเผยแพร่วีรกรรมความเสียสละของทหารผ่านศึก ให้ประชาชนและสังคมได้รับทราบอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันประเทศหรือปฏิบัติราชการสนามพื้นที่เสี่ยงอันตรายอยู่ในขณะนี้

พร้อมมุ่งเน้นการส่งเสริมอาชีพแก่ทหารผ่านศึกและครอบครัว ให้มีอาชีพที่มั่นคงและรายได้ที่แน่นอน สามารถยกระดับฐานะความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนตลอดไป

ขอให้ท่านทั้งหลายมีกำลังใจอันข้มแข็ง ในการประพฤติปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดี มีความขยันหมั่นเพียรในการประกอบอาชีพ มีความสมัครสมานสามัคคี

และยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศชาติของเราตลอดไป

\'ในหลวง\' โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี วางพวงมาลา \'วันทหารผ่านศึก\'

โดยการจัดงานเริ่มตั้งแต่เวลา 06.30 น. ทหารผ่านศึก ได้จัดขบวนพาเหรด นำโดยพล.อ.เดชนิธิศ เหลืองงามขำ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ผอ.อผศ.) พร้อมทหารผ่านศึกใน สมรภูมิรบต่างๆกว่า 1,000 คน เดินมายัง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีข้าราชการองค์การทหารผ่านศึกให้การต้อนรับบริเวณตลอดสองข้างทาง

สำหรับทหารผ่านศึกที่ได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัลประเภททหารผ่านศึกนอกประจำการ
บัตรชั้นที่ 1 ที่พิการทุพพลภาพ หรือพิการดีเด่น ประจำปี 2567 ในปีนี้ ได้แก่ อาสาสมัครทหารพราน "มานัส สุทธิใส" ปัจจุบันประกอบอาชีพทางการเกษตร ทำสวนยางพารา

 

\'ในหลวง\' โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี วางพวงมาลา \'วันทหารผ่านศึก\'

อีกทั้งยังมีกิจการด้านการค้าขาย สำหรับทหารผ่านศึกนอกประจำการดีเด่นระดับภาค ได้แก่

  • พ.อ.สมบูรณ์ วิจารณ์ปรีชา ทหารผ่านศึกนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 3 ภาคเหนือ
  • พลทหาร ภิญโญ คงปัญญา ทหารผ่านศึกนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 3 ภาคกลาง
  • พลทหาร บุญจันทร์ มัทนัง ทหารผ่านศึกนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • สิบตรี เจริญศักดิ์ ชูสง ทหารผ่านศึกนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 3 ภาคใต้

ส่วนทหารผ่านศึกนอกประจำการที่ได้รับรางวัลชมเชยในภาคอื่น ๆ สำนักงานสงเคราะห์ ทหารผ่านศึกเขตในภูมิลำเนา ได้จัดพิธีมอบเกียรติบัตร พร้อมรางวัล ในวันนี้เช่นเดียวกัน

โดยองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลให้การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก ทหารนอกประจำการ ตลอดจนผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันประเทศ ได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงและสดุดีวีรกรรมทหารผ่านศึก

\'ในหลวง\' โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี วางพวงมาลา \'วันทหารผ่านศึก\'

ทั้งนี้ พิธีวางพวงมาลา ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 07.45 น. เป็นการวางพวงมาลาของผู้แทนจากส่วนราชการ หน่วยงาน ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ต่างประเทศประจำประเทศไทย หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน สมาคม มูลนิธิ ทหารผ่านศึกนอกประจำการกรณีสงครามต่าง ๆ

สำหรับการจัดงานวันทหารผ่านศึก ได้กำหนดจัดงานภายใต้ชื่อ “เชิดชูเกียรติทหารกล้า 3 กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก” เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญของทหารผ่านศึกที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกปักรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติ

รวมทั้งเป็นการเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนชาวไทย

\'ในหลวง\' โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี วางพวงมาลา \'วันทหารผ่านศึก\' \'ในหลวง\' โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี วางพวงมาลา \'วันทหารผ่านศึก\' \'ในหลวง\' โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี วางพวงมาลา \'วันทหารผ่านศึก\'