ก.อุตฯ จับมือ ผู้ว่าฯ จ.มิเอะ ต่อยอดศูนย์นวัตกรรม ยกระดับอาหารแห่งอนาคต

ก.อุตฯ จับมือ ผู้ว่าฯ จ.มิเอะ ต่อยอดศูนย์นวัตกรรม ยกระดับอาหารแห่งอนาคต

"ก.อุตสาหกรรม" จับมือ "ผู้ว่าฯ จ.มิเอะ" ต่อยอด “ศูนย์นวัตกรรมจังหวัดมิเอะ – ไทย” เดินหน้าชูนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต ยกระดับเกษตรอุตสาหกรรมแปรรูป ฉลองครบรอบ 5 ปี

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่ากระทรวงอุตสาหกรรม ได้ผลักดันต่อยอดความบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อยกระดับเกษตรอุตสาหกรรมแปรรูป พร้อมกับจัดงานนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตมิเอะ-ไทยแลนด์ เพื่อฉลองความสำเร็จครบรอบ 5 ปี โดยในงานดังกล่าวจะมีผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมอาหารชื่อดังจากจังหวัดมิเอะเข้าร่วมงาน มีการจับคู่ธุรกิจภายในงานเพื่อพัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคตร่วมกัน 

ก.อุตฯ จับมือ ผู้ว่าฯ จ.มิเอะ ต่อยอดศูนย์นวัตกรรม ยกระดับอาหารแห่งอนาคต

"กระทรวงอุตสาหกรรม จึงให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นในการส่งเสริมและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของสองประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารที่เน้นยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันระดับเวทีโลกผ่านศูนย์นวัตกรรมมิเอะ - ประเทศไทยที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม สถาบันอาหาร และจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้คาดว่าไทยจะมีสัดส่วนการส่งออกกลุ่มสินค้าอาหารแปรรูปเพิ่มขึ้น 60% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.32 ล้านล้านบาท ภายในปี 2570"น.ส.พิมพ์ภัทรา กล่าว

ด้านนายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า สำหรับศูนย์นวัตกรรมมิเอะ – ประเทศไทย จัดตั้งขึ้นในปี 2561 นับเป็นหนึ่งในเครือข่ายของศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (ITC) ที่กระทรวงอุตสาหกรรมมอบหมายสถาบันอาหารดำเนินการ โดยได้ติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับการแปรรูปอาหารที่ได้รับจาก บริษัท ซูเอฮิโระ อีพีเอ็ม ประเทศญี่ปุ่น เพื่อช่วยยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการไทยในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารต้นแบบให้มีศักยภาพและเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร ดังนั้น ศูนย์นวัตกรรมฯ นี้ ถือเป็นกรณีความสำเร็จที่มีนัยสำคัญที่เป็นผลลัพธ์จากการร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในปี 2558 ระหว่าง กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม และจังหวัดมิเอะ 

ก.อุตฯ จับมือ ผู้ว่าฯ จ.มิเอะ ต่อยอดศูนย์นวัตกรรม ยกระดับอาหารแห่งอนาคต

"สำหรับการจัดงานในวันนี้เป็นการขยายความร่วมมือโดยการแลกเปลี่ยนกรอบการทำงาน (Framework Exchange) ระหว่างดีพร้อมและจังหวัดมิเอะ เพื่อต่อยอดความร่วมมือจากใน MOU ที่มุ่งเน้นการขยายโอกาสธุรกิจของเอสเอ็มอีทั้ง 2 ประเทศสู่ระดับสากล ด้วยการพัฒนาสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป ทักษะบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต ยกระดับเกษตรอุตสาหกรรมแปรรูป ตลอดจนเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงานหมุนเวียน" นายภาสกร กล่าว

ทางด้านนางศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ศูนย์นวัตกรรมมิเอะ – ประเทศไทย ได้ดำเนินกิจกรรมทางวิชาการร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง และการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากการใช้เครื่อง Twin Screw Extruder เพื่อช่วยยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการไทยในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารต้นแบบให้มีศักยภาพและเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารรวมทั้งนำผู้ประกอบการไทยร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ และสร้างเครือข่ายกับผู้ซื้อของประเทศญี่ปุ่น ณ จังหวัดมิเอะ

"ล่าสุดได้ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช จาก Isolate soy protein กับ Pea starch และนำมาทดลองปรุงอาหารเป็นเมนูกระเพาะปลาน้ำแดง เพื่อสอดรับแนวโน้มกระแสอาหาร Plant-based ที่กำลังมาแรง ซึ่งคาดว่าระหว่างปี 2566 - 2576 ตลาดโลกจะเติบโตเฉลี่ยต่อปีสูงถึง 12.2% โดยในปี 2566 ที่ผ่านมามีมูลค่าสูงถึง 11.3 พันล้านดอลลาร์" นางศุภวรรณ กล่าว

ก.อุตฯ จับมือ ผู้ว่าฯ จ.มิเอะ ต่อยอดศูนย์นวัตกรรม ยกระดับอาหารแห่งอนาคต