‘มนพร’ สั่ง ’เจ้าท่า‘ เร่ง ช่วยนักท่องเที่ยว เหตุเรือล่ม ค้นหาผู้สูญหาย

‘มนพร’ สั่ง ’เจ้าท่า‘ เร่ง ช่วยนักท่องเที่ยว เหตุเรือล่ม ค้นหาผู้สูญหาย

“มนพร” สั่ง เจ้าท่า พังงา-ชลบุรี เร่งให้ความช่วยเหลือ นักท่องเที่ยว ที่ประสบเหตุเรือล่ม สาเหตุจากคลื่นลมแรง เดินหน้าค้นหาผู้สูญหายต่อเนื่อง เตือน ระวังการเดินเรือ 22-25ธ.ค.นี้

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกรมเจ้าท่าได้รายงานเหตุเรือนักท่องเที่ยวล่ม ทั้งที่บริเวณหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา และกรณีเรือสปีดโบ๊ท ที่เกาะล้าน จ.ชลบุรี แล้ว และได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าในท้องที่เร่งให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเรือสปีตโบ๊ตล่มบริเวณหาดดงตาล หลังสวนน้ำพัทยาปาร์ค ห่างประมาณ 3 ไมล์ทะเล มีนักท่องเที่ยวอยู่บนเรือบนเรือ จำนวน 25 คน สามารถช่วยเหลือได้ทั้งหมด ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต โดยขณะเกิดเหตุลมค่อนข้างแรง ส่งผลให้คลื่นสูง ทำให้เรือหักกลางลำ

ส่วนกรณีอุบัติเหตุเรือนำนักท่องเที่ยวดำน้ำ สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากคลื่นลมแรง โดยเรือดังกล่าวได้นำนักท่องเที่ยวไปดำน้ำ จำนวน 13 คน ออกจากท่าเรือทับละมุ เบื้องต้นเรือพรสุปราณี 9 ได้ให้การช่วยเหลือ นักท่องเที่ยว และลูกเรือไว้ได้ 16 คน ปลอดภัย ยังคงสูญหาย 2 คน เป็นหญิงชาวอิตาลี 1 คน ชื่อ Valeria  Umbertina nilde Macchi และหญิงชาวไทย 1 คน  ชื่อ ละม้าย ตำแหน่งแม่ครัว 

โดยทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา จะประสานแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยค้นหาผู้สูญหาย ออกหนังสือห้ามใช้เรือ สวรรค์ทัวร์ ออกคำสั่งให้กู้เรือ สวรรค์ทัวร์ และให้ประสานเจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือ เพื่อเชิญมาสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป ทั้งนี้ ขอให้ชาวเรือใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือช่วง 22-25 ธ.ค.นี้ เนื่องจากมีคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย