'พวงเพ็ชร'กำชับผู้ค้า-ห้างห้ามนำสินค้าใกล้หมดอายุจัดกระเช้าปีใหม่

'พวงเพ็ชร'กำชับผู้ค้า-ห้างห้ามนำสินค้าใกล้หมดอายุจัดกระเช้าปีใหม่

'พวงเพ็ชร'กำชับผู้ค้า-ห้าง ห้ามนำสินค้าใกล้หมดอายุ-ไม่มีคุณภาพ จัดกระเช้าปีใหม่ขายประชาชน แนะใช้สินค้า โอทอป หนุนรายได้ชุมชน

ที่อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานการประชุมมอบนโยบาย เรื่อง การจัดทำฉลากสินค้าประเภทกระเช้าของขวัญปีใหม่ แก่ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่าย เข้าร่วมประชุม 

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า รัฐบาลน มีความห่วงใยต่อคุณภาพสินค้าและบริการที่ประชาชนจะจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งความสุขประชาชนที่นิยมนำกระเช้าของขวัญไปมอบให้แก่กัน อาจมีผู้ประกอบธุรกิจบางรายนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพหรือใกล้หมดอายุมาบรรจุในกระเช้า รวมถึงการไม่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าให้ทราบ 

ดังนั้นเพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค จึงสั่งการให้ สคบ. จัดประชุมมอบนโยบาย โดยเชิญผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่เข้าร่วม เพื่อขอความร่วมมือไม่ให้มีการนำสินค้าเสื่อมคุณภาพ หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุ มาวางจำหน่าย โดยให้ปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่กำหนด และต้องแสดงรายละเอียดชัดเจน นอกจากนี้ ขอให้ผู้ประกอบธุรกิจพิจารณานำสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP รวมถึงสินค้าสุขภาพ มาร่วมจัดกระเช้า เป็นการช่วยเหลือชุมชนและช่วยกระจายรายได้อย่างทั่วถึง

 

“ฉลากกระเช้าของขวัญปีใหม่ จะต้องระบุชื่อ ประเภทหรือชนิดของสินค้าแต่ละรายการ ชื่อหรือเครื่องหมายการค้าของผู้ผลิตในประเทศไทย ชื่อหรือเครื่องหมายการค้าของผู้นำเข้ามาเพื่อขาย สถานที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้ามาเพื่อขาย ระบุขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุของสินค้าแต่ละรายการ ข้อแนะนำในการใช้หรือการเก็บรักษา วิธีใช้ วันเดือนปีที่ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต วันเดือนปีที่หมดอายุของสินค้าแต่ละรายการ คำเตือน"

รวมถึงราคาจำหน่ายและค่าภาชนะที่บรรจุให้ชัดเจน และต้องกำหนดเงื่อนไขกรณีการเปลี่ยนสินค้า เช่น สินค้าหมดอายุการใช้งาน เกิดการเสียหาย ไม่ตรงปก ซึ่งหากผู้บริโภคถูกละเมิดสิทธิจากผู้ประกอบธุรกิจ สามารถขอรับคำปรึกษาได้ทางสายด่วน 1166 หรือร้องทุกข์ ผ่านทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect หรือผ่านทางเว็บไซต์ ocpb.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง