ผบ.ตร.  ยังประเมินผลไม่ได้ ขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4 โซนนิ่ง 5 จังหวัด นำร่อง

ผบ.ตร.  ยังประเมินผลไม่ได้ ขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4 โซนนิ่ง 5 จังหวัด นำร่อง

ผบ.ตร.  ยังประเมินผลไม่ได้ หลังขยายเวลาเปิดผับตี 4 โซนนิ่ง 5 จังหวัด นำร่อง ชี้เริ่มดำเนินมาตรการได้เพียง 2 วัน ส่วนอุบัติเหตุเมาแล้วขับ รดดูสถิติ

วันที่18ธ.ค 66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร กล่าวถึงกรณีการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 ในพื้นที่นำร่อง 5 จังหวัด เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่าอาจจะยังไม่สามารถประเมินผลได้ เนื่องจากเริ่มดำเนินมาตรการได้ 2 วัน แต่การเปิดสถานบริการ-สถานบันเทิงนั้นถึงเวลา 04.00 น. นั้นถูกกำหนดให้เป็นโซนนิ่งแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร, จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดชลบุรี, จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

โดยจะต้องเป็นสถานบริการที่มีใบอนุญาต ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในโรงแรม  ทั้งนี้ การจะประเมินจะต้องมีที่ภาพรวม อย่ามองเพียงเคสเล็กๆ และแม้จะมีการขยายเวลาเปิดบริการถึงเวลา 04.00 น. แต่ก็ยังคงมีกฎหมายตาม พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ที่กำหนดเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงเวลา 24.00 น. ซึ่งพอหลัง 24.00 น.ตำรวจก็จะมีการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งจะไม่มีการละเว้นต้องใช้กฎหมายบังคับใช้ควบคู่ไป 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวต่อวว่า ฝากไปยังผู้ประกอบการสถานบริการ-สถานบันเทิง จะทำให้อะไรให้อยู่ภายใต้กฎหมาย การขยายเวลามีโซนนิ่ง ไม่ใช่ทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาหลังมีการขยายเวลายังไม่ได้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง มีเพียงเหตุการณ์อุบัติเหตุบ้างที่ปรากฎตามสื่อไปก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. ต้องไปดูเหตุก่อนสาเหตุเกิดจากอะไร จากนั้นก็จะมาทำสถิติ ว่าเมาแล้วขับหรือไม่ หรือ เกิดจากสาเหตุอื่นๆ หรือไม่ ขอรอเวลาในเก็บข้อมูลและรวบรวมสถิติก่อน