ผบ.ทบ. กำชับ ทภ.3 หนุนทุกภาคส่วน 'แก้ไฟป่า-หมอกควัน- pm 2.5' ตามนโยบายรัฐบาล

ผบ.ทบ. กำชับ ทภ.3 หนุนทุกภาคส่วน  'แก้ไฟป่า-หมอกควัน- pm 2.5' ตามนโยบายรัฐบาล

ผบ.ทบ. ตรวจเยี่ยมชายแดนในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมสนับสนุนทุกภาคส่วน แก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน-ฝุ่น pm 2.5 ตามนโยบายรัฐบาล

16 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้( 15 ธ.ค.66) พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยในพื้นที่ชายแดนกองทัพภาคที่ 3 ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ อ.แม่ระมาด จ.ตาก และศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่าภาค 3 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมี พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์  แม่ทัพภาคที่ 3 และ พลตรี ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ให้การต้อนรับ 

โดยผู้บัญชาการทหารบก ได้เยี่ยมชมและติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยทหารในพื้นที่  ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ซึ่งมีลักษณะพื้นที่เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน ก่อตั้งขึ้นในปลายรัชสมัยของในหลวงรัชกาลที่ 9  และถือเป็นโครงการหลวงลำดับแรกในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ทรงมีพระราชปณิธานในการสืบสานแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขา ลดการปลูกฝิ่น และฟื้นฟูผืนป่าต้นน้ำ ปัจจุบันโครงการนี้ได้สร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง  โดยมีหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 กองกำลังนเรศวร เป็นหนึ่งในหลายหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้

จากนั้น ผู้บัญชาการทหารบกและคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ ศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่าภาค 3 จ.เชียงใหม่ รับฟังการบรรยายสรุปการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ในพื้นที่ 17 จังหวัดในภาคเหนือ ซึ่งสถานการณ์ที่ผ่านมามีจำนวนวันที่ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินเกณฑ์มาตรฐานจำนวน 134 วัน ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงสุดที่ 544 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบจุดความร้อน เพิ่มขึ้นจากปี 2565 คิดเป็นร้อยละ 78.07 และพื้นที่เผาไหม้ คิดเป็นร้อยละ 67.42 และสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในประเทศเพื่อนบ้าน  คิดเป็นร้อยละ 50.76

 ทั้งนี้ศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่าภาค 3 ยังได้ประเมินสถานการณ์ในปีนี้ มีแนวโน้มที่จะมีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่าภาค 3 ได้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมร่วมกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนดับไฟป่าครอบคลุมทั้ง 17 จังหวัด และเตรียมอากาศยาน ทบ. ให้ความพร้อมในการปฏิบัติการดับไฟป่า รวมถึงได้บูรณาการการใช้อากาศยาน ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ กองทัพอากาศ กระทรวงทรัพยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อให้สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าได้อย่างทั่วถึง 

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวขอบคุณกำลังพล และส่วนราชการทุกหน่วยในการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อม กำชับให้ทุกส่วนเตรียมความพร้อมของกำลังพล รวมทั้งยุทโธปกรณ์อย่างเต็มขีดความสามารถ เพื่อให้การแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายของรัฐบาล