‘พัขรวาท’ สั่งด่วน ‘กรมควบคุมมลพิษ‘ เร่งแก้ PM2.5 หลังเกินค่ามาตรฐาน 52จว.

‘พัขรวาท’ สั่งด่วน ‘กรมควบคุมมลพิษ‘ เร่งแก้ PM2.5 หลังเกินค่ามาตรฐาน 52จว.

“พัชราวาท” สั่งการด่วน "กรมควบคุมมลพิษ" ประสาน “จิสด้า“ ใช้ข้อมูลจุด Hotspot หาแหล่งกำเนิด PM 2.5 หลังพบ 52 จังหวัด ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการด่วนไปยังกรมควบคุมมลพิษ เพื่อประสานสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA (จิสด้า) หลังพบ 52 จังหวัดของประเทศไทย มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานที่ส่งผลต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีค่าคุณภาพอากาศระดับสีแดง

ในขณะที่กรุงเทพมหานคร พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานทุกเขต โดยพบระดับสีแดง 7 เขต ได้แก่ หนองแขม พระโขนง บางนา ดอนเมือง ลาดพร้าว หลักสี่ บึงกุ่ม ส่วนพื้นที่เขตอื่นอยู่ระดับสีส้ม ซึ่งยังเกินมาตรฐานกว่า 40 เขต

โดยกรมควบคุมมลพิษจะใช้ข้อมูลแหล่งกำเนิดฝุ่น ทั้งข้อมูลของจุดความร้อน (hotspot) และแผนที่การใช้ประโยชน์ที่ดินจาก จิสด้า และข้อมูลแหล่งกำเนิดฝุ่นอื่นๆ เพื่อชี้เป้าหมายแหล่งกำเนิด pm 2.5 ในรายจังหวัดพร้อมกำชับให้มีการกำกับ พร้อมการประเมินสถานการณ์ในการแก้ปัญหาและรายงานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศของประเทศไทยต่อไป