ผบ.ทร.ฮึ่ม เรือประมงเวียดนาม หากินในทะเลไทย สั่งเรือรบ-ศรชล. ลาดตระเวนเข้ม

ผบ.ทร.ฮึ่ม เรือประมงเวียดนาม หากินในทะเลไทย สั่งเรือรบ-ศรชล. ลาดตระเวนเข้ม

ผบ.ทร.ฮึ่ม เรือประมงเวียดนาม หากินในทะเลไทย สั่งเรือรบ-ศรชล. เข้าพื้นที่อ่าวนครศรีฯ ลาดตระเวนเข้ม ห้ามเข้าอนาอธิปไตยของไทยเด็ดขาด

16 พ.ย.2566 พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร ชี้แจงถึงกระแสข่าว เรือประมงเวียดนาม บุกทำประมงเสรีที่อ่าวนครศรีธรรมราช  ว่า  เขาเข้ามาในพื้นที่เรา เข้ามาจับปลา ซึ่งกองทัพเรือ และศรชลมีหน้าที่รักษาอธิปไตย รักษาผลประโยชน์ ไม่ให้ใครมาเอาผลประโยชน์ในน่านน้ำไทย ตอนนี้เราทำเต็มที่ บางครั้งเขามา เรายังจับไม่ได้ ก็สั่งการไปแล้ว ว่าต่อไปนี้ เรือรบไทย เรือของศรชน จะต้องเข้าอยู่ในพื้นที่ ห้ามเรือเวียดนามเข้ามาในอนาอธิปไตย ของประเทศไทยเด็ดขาด 

ทั้งนี้เราเป็นมิตรกัน ที่ผ่านมาเราก็แจ้งเตือน ขอร้องว่าอย่าเข้ามา แต่ต่อไปนี้ ขอชี้แจงว่ากองทัพเรือ จะจับจริง และส่งตำรวจดำเนินคดี ขอความกรุณา อย่าเข้ามา เพราะกองทัพเรือจะปกป้องอธิปไตย ไทย และรักษาผลประโยชน์ให้คนไทย ส่วนจะประสานกระทรวงการต่างประเทศอย่างไรนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศทำอยู่แล้ว

ส่วนกระแสข่าวที่ มีเรือเวียดนามเข้ามานับ 100 ลำนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ชี้แจงว่า ไม่ได้เยอะมากมายอย่างที่เป็นข่าว ที่ผ่านมาก็มีจำนวนหนึ่งแต่ไม่ได้มากมาย เรื่องแรกกองทัพเรือ ขอยืนยันว่าไม่ได้มาเยอะตามที่เป็นข่าว  2. คือเราจับกุมต่อเนื่อง ปีที่แล้วจับได้ 6 ลำ และยังคงดำเนินนโยบายตามที่รัฐบาลสั่งการ ใช้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนำก่อน แต่ถ้าไม่เข้าใจกัน กองทัพเรือก็จับจริง