ผบ.ทบ. มอบนโยบาย ผู้บังคับหน่วย ย้ำ อุดมการณ์ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประชาชน

ผบ.ทบ. มอบนโยบาย ผู้บังคับหน่วย ย้ำ อุดมการณ์ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประชาชน

ผบ.ทบ. มอบนโยบายผู้บังคับหน่วยทุกระดับ สานต่ออุดมการณ์ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน ต่อยอดระบบสมัครใจเป็นทหาร เพิ่มแรงจูงใจ ทดแทนเรียกเกณฑ์

30 ต.ค.2566 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมชี้แจงและสั่งการต่อผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ครั้งที่ ๑ ประจำปี ๒๕๖๗ ณ หอประชุมกิตติขจร ซึ่งเป็นวาระพิเศษที่ได้เชิญผู้บังคับหน่วยตั้งแต่ระดับผู้บังคับกองพันจนถึงผู้บัญชาการกองพลหรือเทียบเท่ากว่า ๕๐๐ นาย เข้าร่วมประชุมรับมอบนโยบายการปฏิบัติงานในปีงบประมาณ ๒๕๖๗ 

โดยวาระแรกในการประชุม ผู้บัญชาการทหารบกได้มอบประกาศชมเชยกำลังพลที่ช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่างๆ, มอบเสื้อกองทัพบกสำหรับใช้ในการปฏิบัติงานด้านบรรเทาสาธารณภัย งานจิตอาสาและการช่วยเหลือประชาชนให้กับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก และมอบรางวัลให้แก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นกำลังพลของกองทัพบกที่ได้เหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ๒๐๒๒ ครั้งที่ ๑๙ ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน 

ผบ.ทบ. มอบนโยบาย ผู้บังคับหน่วย ย้ำ อุดมการณ์ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประชาชน

หลังจากนั้นผู้บัญชาการทหารบกได้แถลงนโยบายต่อผู้บังคับหน่วย ซึ่งในภาพรวมยังคงยึดถืออุดมการณ์ของกองทัพบกในการปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน โดยมีนโยบายสำคัญที่จะขับเคลื่อนในปี ๒๕๖๗ ดังนี้ การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ผู้บัญชาการทหารบกสั่งการให้หน่วยทหารเตรียมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล
เฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๗๒ พรรษา ใน ๒๘ ก.ค.๖๗ อย่างสมพระเกียรติ โดยให้ดำเนินการทุกหน่วยอย่างพร้อมเพรียง ทั้งหน่วยส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ 

 


ผู้บัญชาการทหารบกยังได้มอบนโยบายในการต่อยอดและพัฒนาระบบทหารกองประจำการ ที่ปัจจุบันกองทัพบกและเหล่าทัพต่างๆ ใช้ระบบสมัครใจควบคู่ไปกับการตรวจเลือกทหารแบบปกติ ซึ่งปีนี้ได้ดำเนินการเข้าสู่ปีที่ ๔ เพื่อมุ่งสู่ระบบทหารกองประจำการอาสาสมัครอย่างสมบูรณ์ ทดแทนการเรียกเกณฑ์ในอนาคต โดยผู้บัญชาการทหารบกได้มอบแนวทางให้หน่วยรับผิดชอบ เพิ่มมาตรการสร้างแรงจูงใจในการรับราชการต่อในกองทัพบก ปรับระบบการฝึกทหารกองประจำการให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมปัจจุบัน ส่งเสริมให้มีระดับการศึกษาที่สูงขึ้น รวมถึงมีการฝึกทักษะอาชีพก่อนปลดประจำการ และกำชับให้ผู้บังคับหน่วย กำกับดูแลความปลอดภัยในการฝึกอย่างใกล้ชิดไม่ให้เกิดการสูญเสีย 

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้ระบุถึงโครงการ “หนองวัวซอโมเดล” จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นโครงการนำร่องในการบริหารจัดการที่ราชพัสดุในความดูแลของกองทัพบกในการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ซึ่งในขณะนี้กองทัพบกได้สำรวจพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมส่งมอบให้กับกรมธนารักษ์ นำไปพิจารณาให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์เพิ่มเติมต่อไป 

ผบ.ทบ. มอบนโยบาย ผู้บังคับหน่วย ย้ำ อุดมการณ์ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประชาชน

ในส่วนของนโยบายด้านความมั่นคง ทั้งในการปกป้องอธิปไตย การสกัดกั้นยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน รวมทั้งการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้บัญชาการทหารบกได้เน้นย้ำหน่วยทหารและกองกำลังป้องกันชายแดนซึ่งถือเป็นรั้วของชาติ ให้ปฏิบัติภารกิจอย่างเข้มงวด โดยใช้ศักยภาพของกำลังพลและยุทโธปกรณ์ที่ผ่านการฝึกมาเป็นอย่างดี ประสานกลไกความร่วมมือในทุกระดับ ทั้งส่วนราชการ, กอ.รมน. และฝ่ายปกครองในพื้นที่ เพื่อดูแลประชาชนให้มีความปลอดภัย 

และในช่วงท้ายของการประชุม ผู้บัญชาการทหารบกได้มีการพบปะพูดคุยกับผู้บังคับหน่วยทุกระดับที่ได้เดินทางมาร่วมประชุมอย่างใกล้ชิด โดยได้กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสที่ได้รับตำแหน่งใหม่ ขอให้ใช้โอกาสนี้ ทำงานเพื่อกองทัพบกอย่างเต็มความสามารถ ใส่ใจในการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาในทุกระดับ เพื่อให้ทุกภารกิจสำเร็จลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างประโยชน์ให้กับชาติบ้านเมืองต่อไป

ผบ.ทบ. มอบนโยบาย ผู้บังคับหน่วย ย้ำ อุดมการณ์ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประชาชน