'สามารถ' ชม'พรหมลิขิต' สะท้อน'ซอฟต์พาวเวอร์' พลังทางวัฒนธรรมของจริง

'สามารถ' ชม'พรหมลิขิต' สะท้อน'ซอฟต์พาวเวอร์' พลังทางวัฒนธรรมของจริง

"สามารถ" ชมละครย้อนยุค "พรหมลิขิต" สะท้อน"ซอฟต์พาวเวอร์" พลังทางวัฒนธรรมของจริง แนะ "เศรษฐา" ผลักดันสร้างมิติภาพยนต์

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  กล่าวได้กล่าวชื่นชมความต่อเนื่องของอดีตรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  ที่สร้างผลงานไว้ด้วยการส่งเสริมสนับสนุนการทำภาพยนต์ย้อนประวัติศาสตร์ไทยอย่างบุพเพสันนิวาส  จนล่าสุดณะนี้มีการทำภาคต่อเป็นละครย้อนยุคอย่างพรหมลิขิต ซึ่งกำลังเรียกเรตติ้งเป็นที่กล่าวถึงในสังคมไทยขณะนี้  

โดยนายสามารถมองว่า นี่ถึงเรียกว่า ซอฟต์พาวเวอร์ที่แท้จจริงที่แสดงให้เห็นถึงพลังทางวัฒนธรรมไทย ที่สามารถขับเคลื่อนสังคมให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันโดยมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นที่ตั้งโดยใช้ละครไทยเป็นสื่อ   พร้อมกับฝากถึงรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ให้หยิบยกประเด็น ซอร์ฟพาวเวอร์ทางวัฒนธรรมเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ ดีกว่าผลักดันโครงการเงินดิจิทัล

"ผมว่าเรตติ้งต้องขึ้นอันดับหนึ่ง เพราะมันทำให้เห็นว่าไทยมีรากเหง้าแบบไหน  เรามีวัฒนธรรมแบบไหน นี่คือซอฟต์พาวเวอร์ผมอยากฝากถึงนายกฯเศรษฐา  ทวีสินที่พยายมผลักดันเรื่องซอฟต์พาวเวอร์แต่ก็ยังไม่เห็นมิติเรื่องภาพยนต์   ขณะที่เกาหลีใต้เขาทำ ประสบความสำเร็จมาแล้วแล้วในประเทศไทยเองอย่าง บุพเพสันนิวาส ก็ทำสำเร็จมาในสมัยของพลเอกประยุทธ์คนใส่ชุดไทยเดินอยุธยาเดินตามตลาดนัดกลางคืนขายดีต้องหยิบกลับมาทำและทำให้คนไทยเป็นหนึ่งเดียว" นายสามารถกล่าว

ละครพรหมลิขิต เป็นละครโทรทัศน์ไทยแนวย้อนยุควัฒนธรรมไทย    เป็นภาคต่อของละครโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่าง บุพเพสันนิวาส  ซึ่งดัดแปลงจากบทประพันธ์ของรอมแพง ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด นำแสดงโดยพระนางจากภาคแรก โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ และ เบลล่า-ราณี แคมเปน ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3 HD เริ่มตอนแรก 18 ตุลาคม 2566