กรมข่าวทหารบก จับมือ สจล. ยกระดับ เทคโนโลยี-บุคลากรกองทัพ รุกงานความมั่นคง

กรมข่าวทหารบก จับมือ สจล. ยกระดับ เทคโนโลยี-บุคลากรกองทัพ รุกงานความมั่นคง

"กรมข่าวทหารบก" จับมือ สจล.พัฒนาเทคโนโลยี-บุคลากรของกองทัพ ให้เทียบเท่านานาชาติ เพื่อประโยชน์ปราบยาเสพติด-ความมั่นคง

พ.อ.รศ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีอวกาศและวิจัย (ECSTAR) สจล. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา พล.ท.กำชัย วงศ์ศรี เจ้ากรมข่าวทหารบก พร้อมคณะ เดินทางเข้าร่วมหารือถึงการเตรียมความพร้อมในการลงนามความร่วมมือด้านวิชาการและทางเทคนิค ระหว่างกรมข่าวทหารบกและสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

 (สจล.) ที่วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ สจล. โดยตนเองและคณะ อาทิ ผศ.ดร.เสริมศักดิ์ อยู่เย็น คณบดี IAAI, พล.อ.อ.อนิรุท กิตติรัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AAA, นายชาญวิทย์ มุนิกานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์ ECSTAR ให้การต้อนรับ

กรมข่าวทหารบก จับมือ สจล. ยกระดับ เทคโนโลยี-บุคลากรกองทัพ รุกงานความมั่นคง

 

โดย พ.อ.รศ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า ตนได้ทราบว่าทางกองทัพได้ให้ความสำคัญกับการใช้ภาพถ่ายดาวเทียม เพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ จากการพูดคุยกับบุคลากรทางกองทัพหลายคนได้ให้ความสนใจเทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียมจากเนียร์ เรียลไทม์ ที่จะสามารถลาดตระเวนตามแนวชายแดน และเฝ้าตรวจตราทางอวกาศ รวมทั้งยังสามารถสนับสนุนด้านสาธารณภัยได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นผลดีเพราะสามารถบอกถึงภัยคุกคามในอนาคตได้ โดยที่ทางสถาบันฯ มีแพลตฟอร์มในระดับหนึ่ง ที่สามารถสนับสนุนกิจการของกองทัพในส่วนนี้ได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและเกิดประโยชน์อย่างที่ 2 องค์กร จะร่วมมือกันในอนาคต

กรมข่าวทหารบก จับมือ สจล. ยกระดับ เทคโนโลยี-บุคลากรกองทัพ รุกงานความมั่นคง

 

 

"ภาพถ่ายดาวเทียมที่กรมข่าวทหารบกจะต้องใช้ ไม่ได้มาจากดาวเทียมดวงเดียว แต่จะมาจากแพลตฟอร์มทั่วโลกที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน สิ่งที่สำคัญก็คือ กองทัพจะต้องมีแพลตฟอร์ม ที่สามารถดึงภาพถ่ายดาวเทียมในระยะเวลาที่ต้องการได้ทันที ไม่ใช่พอมีเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วจึงค่อยไปขอภาพถ่ายจากองค์กรต่างๆ ซึ่งจะไม่ทันการณ์ ที่สำคัญทางสถาบันฯ มีทุนการศึกษาระดับนานาชาติ จากมหาวิทยาลัยชื่อดังของฝรั่งเศส ซึ่งติดระดับท็อปในการสอนด้านนี้ หากกำลังพลของกองทัพมาเรียนกับสถาบันฯ 1 ปี ก็สามารถขอทุนไปเรียนต่อได้ และจะได้รับปริญญา 2 ใบ หากเป็นไปได้ ทางกองทัพน่าจะทำเทคโนโลยีร่วมกับทางสถาบันฯ ควบคู่ไปกับการฝึกอบรมให้กับบุคลากรของกองทัพ" พ.อ.รศ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว

ที่ผ่านมา ทบ. ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศกับ GISTDA (25 ธ.ค. 65 – 24 ธ.ค. 70) การเข้าเยี่ยมชม สจล. ในครั้งนี้ จะนำไปสู่ การพิจารณาเสนอความร่วมมือที่จะดำเนินการร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การลงนามความร่วมมือระหว่างกันได้ในอนาคต อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อ ทบ. และประเทศชาติ ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบาย รมว.กห. ที่ต้องการสร้างความตระหนักรู้ และความรู้ให้กับกำลังพลเกี่ยวกับความสำคัญของเทคโนโลยีและภัยคุกคามทางอวกาศที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ เพื่อเป็นการวางรากฐานสำหรับการพัฒนาขีดความสามารถด้านกิจการอวกาศของ กห. ในอนาคต