'ปานปรีย์'ยืนยันรัฐบาลไทยเยียวยาเต็มที่เหยื่อกราดยิงสยามพารากอน

'ปานปรีย์'ยืนยันรัฐบาลไทยเยียวยาเต็มที่เหยื่อกราดยิงสยามพารากอน

'ปานปรีย์'ยืนยันรัฐบาลไทยเยียวยาเต็มที่เหยื่อกราดยิงสยามพารากอน เบื้องต้นสถานทูตไม่ได้มีการร้องขอมาทางกระทรวงการต่างประเทศ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ ที่สยามพารากอนเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 ว่า เบื้องต้นสถานทูตไม่ได้มีการร้องขอมาทางกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งสถานทูตได้รับทราบว่า รัฐบาลไทยและห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน กำลังดำเนินการนี้อยู่ ซึ่งมีการแสดงความรับผิดชอบอย่างชัดเจนจากทางห้างสรรพสินค้าขณะที่รัฐบาลเอง ก็ได้ให้การสนับสนุนด้านการเงินในการช่วยเหลือเยียวยา ให้กับครอบครัวผู้ที่เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้เพราะมีระเบียบของราชการอยู่แล้วว่าภาครัฐจะสามารถช่วยเหลือเรื่องนี้ได้ ในจำนวนเท่าไหร่

ส่วนปฏิกิริยาของต่างประเทศที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนมีความเห็นว่าเป็น เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ซึ่งเกิดจากเด็กอายุเพียง 14 ปีและคิดว่าต่างชาติจะเข้าใจ เพียงแต่ว่าภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการอย่างไรต่อไป โดยเชื่อว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการวางมาตรการที่เข้มข้นต่อไป

มาตรการมี2 ประการคือ 1 ช่วยเหลือเยียวยา และ2 คือ วางมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก เมื่อมีสองมาตรการที่ชัดเจนก็เชื่อว่าชาวต่างชาติจะกลับมาให้ความเชื่อมั่นกับประเทศไทยอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม นายปานปรีย์ยอมรับว่า ในช่วงต้นอาจจะกระทบกับความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวบ้าง แต่เมื่อได้เห็นความชัดเจน ด้านมาตรการรวมถึง การดำเนินการกับผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายซึ่งเป็นเยาวชน ตามกฏหมายที่คุ้มครองอยู่แต่จะปล่อยให้ลอยนวลไปไม่ได้ และคิดว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นเหตุการณ์ระยะสั้นเท่านั้น