'ผอ.อผศ.'รับมอบผักโครงการหลวง ประกอบอาหารให้ผู้ป่วย-บุคลากรแพทย์

'ผอ.อผศ.'รับมอบผักโครงการหลวง ประกอบอาหารให้ผู้ป่วย-บุคลากรแพทย์

ผู้อำนวยการองค์การทหารผ่านศึก รับมอบผักโครงการหลวง ประกอบอาหารให้ผู้ป่วย-บุคลากรแพทย์ โรงพยาบาลทหารผ่านศึก

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2566 ที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก พล.อ.สัณทัศน์ นันทิภาคย์หิรัญ ผู้อำนวยการองค์การทหารผ่านศึก (ผอ.อผศ.) เป็นประธาน รับมอบพืชผักที่ปลูกบนที่สูง ง่ายต่อการนำไปประกอบอาหาร ของมูลนิธิโครงการหลวง เพื่อเป็นวัตถุดิบประกอบอาหาร ให้ทางผู้ป่วยของโรงพยาบาลทหารผ่านศึก และเจ้าหน้าที่ บุคลากร ทางการแพทย์ของทางโรงพยาบาล 

โดยมีผักจำนวนหลายชนิด อาทิ ผักกวางตุ้งอินทรีย์ ถั่วฝักยาวอินทรีย์ เบบี้ฮ่องเต้อินทรีย์ กะหล่ำปลี และซาโยเต้ หรือยอดฟักแม้ว รวมน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม 

\'ผอ.อผศ.\'รับมอบผักโครงการหลวง ประกอบอาหารให้ผู้ป่วย-บุคลากรแพทย์

ทั้งนี้ทางพล.อ.สัณทัศน์ ได้ส่งมอบให้กับทาง นพ.สง่า พินิจพิชิตกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทหารผ่านศึก และนางสาวศศิรินทร์ ชวพรธนานนท์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล (ฝ่ายการพยาบาล)รักษาการผู้อำนวยการกองพยาบาล เพื่อนำไปมอบให้กับฝ่ายโภชนาการของทางโรงพยาบาลนำไปประกอบอาหารเลี้ยงต่อไป 

สำหรับผักโครงการหลวง เป็นโครงการส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อส่งเสริมการปลูกพืชเมืองหนาวแก่ชาวเขาทดแทนการปลูกฝิ่น ซึ่งผักผลไม้ส่วนใหญ่เป็นพืชเมืองหนาวจึงให้ผลผลิตได้ดี อีกทั้งยังเป็นผักปลอดสารพิษและหาซื้อได้ง่าย
สินค้าโครงการหลวง สามารถสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค ว่ามีประโยชน์ มีคุณภาพ วัตถุดิบคัดสรรมาอย่างดี 

\'ผอ.อผศ.\'รับมอบผักโครงการหลวง ประกอบอาหารให้ผู้ป่วย-บุคลากรแพทย์

ผักโครงการหลวง แต่ละชนิดมีประโยชน์และสรรพคุณดี เช่น ซาโยเต้ หรือยอดฟักแม้วผลคล้ายฝรั่งหรือว่าลูกแพร์ผิวขรุขระ เนื้อคล้ายฟักและแตง เนื้อกรอบฉ่ำน้ำ สามารถรับประทานเป็นผักสดได้หรือนำมาปรุงอาหาร ผัด ทำแกงจืด และลวกจิ้มน้ำพริกได้

เบ้บี้ฮ่องเต้ออร์แกนิค มีสรรพคุณเป็นผักที่มีวิตามินสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามินเอ วิตามินซี นอกจากนั้นยังมีธาตุอาหารพวกแคลเซียม และฟอสฟอรัสสูง นิยมนำมาผัดกับเนื้อสัตว์ ผัดน้ำมันหอย หรือต้มเป็นแกงจืด รสชาติหวานและกรอบ

นอกจากพืชผักแล้วยังมีผลิตภัณฑ์จากนม ทั้งนมกล่อง นมถุง นมอัดเม็ด โยเกิร์ต เนย คุกกี้ หรือจะเป็นแนวผลไม้ เช่นน้ำผลไม้ ไอศกรีมโฮมเมด เยลลี่ผลไม้ ผลไม้แปรรูป หรือจะเป็นสินค้าหัตถกรรมที่มีความละเอียดในการผลิต มีให้เลือกมากมาย

สามารถซื้อหาซื้อได้ ตามจุดจำหน่ายทั่วกรุงเทพ เช่น ร้านโครงการหลวง สาขา อ.ต.ก. ,ร้านโครงการหลวง สาขา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ , ร้านโครงการหลวง สาขา ดิโอลด์สยามพลาซ่า , ร้านโครงการหลวงสาขา ท่าอากาศยานดอนเมือง , ร้านโครงการหลวงสาขาฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต , ร้านโครงการหลวงสาขา บองมาร์เช่ , ร้านโครงการหลวงสาขา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ , ร้านโครงการหลวงหัตถกรรม สาขา เซ็นทรัลเวิลด์ , ร้านโครงการหลวง สาขา โรงพยาบาลรามาธิบดี , ร้านโครงการหลวง สาขา มูลนิธิพระดาบส และร้านโครงการหลวง สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยาบีช เป็นต้น

\'ผอ.อผศ.\'รับมอบผักโครงการหลวง ประกอบอาหารให้ผู้ป่วย-บุคลากรแพทย์