รับมือสถานการณ์ 'เอลนีโญ' ธ.ก.ส. พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร

รับมือสถานการณ์ 'เอลนีโญ' ธ.ก.ส. พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร

รับมือสถานการณ์ 'เอลนีโญ' ธ.ก.ส. พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อบรรเทาผลกระทบได้มากที่สุด ยืนยันเรื่องภัยธรรมชาตินั้น ธ.ก.ส.มีการออกมาตรการมาดูแลอย่างแน่นอน

แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันธ.ก.ส.อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อรองรับ ภัยแล้ง เอลนีโญ ซึ่งมาตรการหลายๆ อย่างที่ธนาคารพิจารณาอยู่ขณะนี้จะต้องดูความเหมาะสมในหลายด้าน 

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันยังมีเกษตรกรริมฝั่งแม่น้ำโขง รวมทั้งเกษตรกรภาคใต้ ที่ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมอยู่ ดังนั้น จะต้องมาดูว่าธ.ก.ส.จะสามารถดูแลเกษตรกรอย่างไร เพื่อบรรเทาผลกระทบได้มากที่สุด รวมทั้งจะมีการออกมาตรการพักหนี้มาดูแลเพิ่มเติมด้วย ยืนยันว่าเรื่องภัยธรรมชาตินั้น ธ.ก.ส.มีการออกมาตรการมาดูแลอย่างแน่นอน
 

ส่วนกรณีอินเดียห้ามส่งออกข้าว ส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะส่งผลดีกับเกษตรกรไทยมากน้อยเพียงใด เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูเพาะปลูกของเกษตรกรไทย จะต้องมาติดตามในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวอีกครั้งว่าแนวโน้มราคาข้าวตลาดโลกยังอยู่ระดับสูงหรือไม่ ซึ่งหากยังเป็นเช่นนี้อยู่ก็จะส่งผลดีต่อเกษตรกรอย่างแน่นอน 
 

“ตอนนี้ผลผลิตจากการปลูกข้าวนาปีของภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือตอนบนยังไม่ออก เรายังตอบไม่ได้ว่าจากสถานการณ์แนวโน้มราคาข้าวในตลาดโลกที่สูงขึ้น จะส่งดีต่อเกษตรกรไทยแค่ไหน เนื่องจากราคาข้าวในตลาดโลกที่สูงขึ้น เป็นเพราะอินเดียประกาศห้ามส่งออก เพื่อเพิ่มปริมาณข้าวในประเทศ หากผลผลิตของอินเดียมีเพียงพอและยกเลิกประกาศดังกล่าว ก็อาจส่งผลให้ราคาข้าวกลับมาอยู่ในภาวะปกติ”