ดินถล่มรอบหมู่บ้านโตแฮ แม่ฮ่องสอน อพยพชาวบ้านหนี

ดินถล่มรอบหมู่บ้านโตแฮ แม่ฮ่องสอน อพยพชาวบ้านหนี

เกิดดินถล่มรอบหมู่บ้านโตแฮ อบต.แม่สามแลบ จ.แม่ฮ่องสอน รอยร้าวเข้ามาถึงใต้ถุนบ้านและโรงเรียน อพยพชาวบ้านหนี หลังฝนตกต่อเนื่อง

วันนี้ (15 ส.ค. 66) ความคืบหน้ากรณีบ้านโตแฮ หมู่ที่ 5 ต.แม่สามแลบ จ.แม่ฮ่องสอน เกิดดินถล่มรอบหมู่บ้าน ทำให้บ้านทรุด ดินแตก มีรอยร้าวเข้ามาถึงใต้ถุนบ้าน และโรงเรียน เจ้าหน้าที่สั่งอพยพบ้าน 4 หลัง ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งบ้านโตแฮมีทั้งหมด 38 ครอบครัว 196 คน

ส่วนเส้นทางที่ถูกตัดขาด อบจ.แม่ฮ่องสอน และหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 เร่งถมคอสะพาน และยังคงระดมเครื่องจักรเข้าเปิดเส้นทางต่อเนื่อง เนื่องจากเส้นทางที่ได้รับผลกระทบมีทั้งเส้นทางบ้านบุญเลอ บ้านโตแฮ บ้านกอมูเดอ บ้านห้วยมะโอ บ้านสบเมย และบ้านโก๊ะงอคื

 

ขณะที่ นายอัครพันธ์ พูลศิริ นายอำเภอสบเมย บอกว่า ปกครองอำเภอสบเมยได้ส่ง อส. ไปร่วมกับ อบต.แม่สามแลบ ผู้นำหมู่บ้าน คอยให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ไปอาศัยอยู่บริเวณโรงเรียนบ้านโตแฮ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งจุดที่ถูกตัดขาดการสื่อสาร ต้องใช้วิทยุสื่อสารของ ตชด.และหน่วยฉำพาะกิจกรมทหารพรานเท่านั้น ส่วนการสัญจรต้องใช้รถจักรยานยนต์เพียงอย่างเดียว

ในการเดินทาง สำหรับการติดต่อพื้นที่ประสบภัยบ้านโตแฮ ต้องผ่านวิทยุสื่อสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 337 และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ส่วนความคืบหน้าก็จะรายงานให้ทราบในลำดับต่อไป

ขณะที่ทาง นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ เปิดเผยว่า การดำเนินการเร่งด่วน เบื้องต้น .ได้ให้ชาวบ้าน ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงไปพักบ้านญาติ และ ช่วยกันเปิดเส้นทางเพื่อให้รถมอไซค์สามารถสัญจรไปมาได้ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราวไปก่อน ซึ่งทาง อบต.แม่สามแลบ ได้ประสานเครื่องจักรทั้งทาง อบจ.แม่ฮ่องสอน และ นพค.36 ในการดำเนินการเปิดเส้นทางจุดที่ยังสัญจรไมได้