ระบบรางขนาดย่อมที่คุนหมิง พัฒนาการรถไฟจีน อนาคตความเร็วต้องเป็นที่หนึ่ง

ระบบรางขนาดย่อมที่คุนหมิง พัฒนาการรถไฟจีน อนาคตความเร็วต้องเป็นที่หนึ่ง

จำลองสถานีรถไฟขนาดย่อม ที่วิทยาลัย KRVTC จีน มีนักศึกษาและอาจารย์ชาวลาวมาเรียนจำนวนมาก เพื่อกลับไปทำงานเฉพาะด้านรถไฟจีนลาว นี่คือพัฒนาการอีกด้านที่น่าจับตามอง

เมื่อมายืนอยู่ตรงหน้าหัวรถจักรระบบรางรถไฟจีน ที่วิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาการรถไฟคุนหมิง (KRVTC-Kunming Railway Vocational and Technical College  ) สาธารณรัฐประชาชนจีน สถาบันการศึกษาที่ผลิตบุคลากรระบบรางให้ประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากจีนเป็นผู้พัฒนาระบบขนส่งทางรางและรถไฟความเร็วสูง

Duanyubo ผู้อำนวยการด้านเทคนิค วิทยาลัย KRVTC บอกว่า ในอนาคตจีนจะมีรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก(ปัจจุบันรถไฟ Maglev รุ่นใหม่ของจีนทำความเร็วสูงสุดที่ 600 กม./ชม. ต่ำกว่าสถิติโลกที่ 603 กม./ชม. ของรถไฟที่พัฒนาโดย JR Central ของญี่ปุ่นเพียงเล็กน้อย )

จากนั้นเขาพาไปดูอุโมงค์รถไฟจำลอง และสะพานรถไฟ รวมถึงวิธีการขับรถไฟบนจอ ซึ่งไม่ต่างจากการเล่มเกมซีมูเลเตอร์(Simulators) 

ในสาธารณรัฐประชาชนจีนจะมีวิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาการถรถไฟแบบนี้กว่า20 แห่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคระบบรางรถไฟ บอกว่า  การควบคุมรถไฟฟ้าในศตวรรษนี้สำคัญมาก วิทยาลัยของเราดูแลเรื่องนี้และส่งผู้เชี่ยวชาญไปสอนคนที่เคนย่ามาแล้ว

 

สถานีรถไฟขนาดย่อมถูกจำลองขึ้นเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษาที่ทุกคนต้องลงมือทำจนเกิดความเชี่ยวชาญ นำเสนอตั้งแต่ห้องจำหน่ายตั๋ว ระบบซ่อมบำรุง การจำลองการขับรถไฟ อุโมงรถไฟ ฯลฯ

วิทยาลัยแห่งนี้ดำเนินการมานานกว่า 7 ปี เปิดสอน 24 วิชา มีทั้งหมด 5 แผนก คือ การขนส่งทางราง วิศวกรรมไฟฟ้าระบบราง ล้อเลื่อนรถไฟ ฯลฯ 

ที่ผ่านมามีความร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีนและลาว พัฒนาบุคลากรระบบขนส่งทางราง โดยให้ทุนการศึกษาอาจารย์ลาวในวิทยาลัยเทคนิคทั้งหมด 40 คน เพื่อกลับไปเป็นอาจารย์สอน ที่ลาว เนื่องจากมีความต้องการพนักงานด้านนี้มากขึ้น 

ระบบรางขนาดย่อมที่คุนหมิง พัฒนาการรถไฟจีน อนาคตความเร็วต้องเป็นที่หนึ่ง

“แผนในอนาคตเราจะให้พนักงานชาวลาวทั้งหมดที่เรียนกับเราดูแลระบบรถไฟจีนลาวที่นั่น และชาวลาวที่จะมาเรียนที่วิทยาลัยแห่งนี้จะต้องเรียนคอร์สภาษาจีน ทางจีนเองก็อยากให้ทุนคนไทยมาเรียนด้านนี้ที่คุนหมิงด้วย มีโควต้านักศึกษา 10 คนต่อปีขอทุนได้จากรัฐบาลจีน ” ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาการไฟฟ้าคุนหมิง กล่าว

แม้จะเป็นระบบรางรถไฟที่เน้นให้นักศึกษาลาวมาเรียนรู้ และกลับไปสอนนักศึกษาให้ดูแล ซ่อมบำรุง และสารพัดเรื่องราวเกี่ยวกับรางรถไฟฟ้า แต่มีหลายเรื่องที่จีนมองการณ์ไกลในเรื่องการค้าการลงทุนเชื่อมกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้  

ระบบรางขนาดย่อมที่คุนหมิง พัฒนาการรถไฟจีน อนาคตความเร็วต้องเป็นที่หนึ่ง

รถไฟจีนลาว 

รถไฟจีนลาวเปิดบริการมาปีกว่าๆ ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2564 แล่นจากสถานีนครหลวงเวียงจันทร์ถึงสถานีบ่อเต็น ขยายบริการขบวนข้ามแดนที่สถานีบ่อหารไปสถานีคุนหมิงใต้ นอกจากผู้โดยสาร ยังขนส่งสินค้าระหว่างจีนกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอนาคตจะเชื่อมกับโครงการรถไฟไทย-ลาว-จีน

รถไฟจีน-ลาวจะช่วยส่งเสริมทางการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุน ลดต้นทุนการขนส่งสินค้า ทั้งค่าโดยสารและระยะเวลาจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน มาถึงจังหวัดหนองคายใช้เวลาไม่เกิน 15 ชั่วโมง เร็วกว่าทางถนนจากนครคุนหมิงถึงจังหวัดเชียงรายที่ใช้เวลาถึง 2 วัน

ทางรถไฟสายจีน-ลาว สามารถลำเลียงสินค้าและผู้โดยสารจากจีนตอนใต้ ผ่านลาวมาถึงไทยได้อีกเส้นทางหนึ่ง โดยเส้นทางนี้จะเชื่อมจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน มาที่บ่อเต็น สปป.ลาว และปลายทางที่นครหลวงเวียงจันทร์ ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดหนองคายเพียงแค่ 24 กิโลเมตร และทางรถไฟสายนี้จะเป็นสายแรกในประเทศลาวที่เชื่อมลาวออกสู่ทะเล

..............
หมายเหตุ : จากกิจกรรมศึกษาดูงานสาธารณรัฐประชาชนจีน (คุนหมิง) สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โครงการอบรมหลักสูตรมองจีนยุคใหม่ ความท้าทายที่สื่อไทยควรรู้ ครั้งที่ 5 วันที่ 24-27 กรกฎาคม 2566 

ระบบรางขนาดย่อมที่คุนหมิง พัฒนาการรถไฟจีน อนาคตความเร็วต้องเป็นที่หนึ่ง