เช็ก 'วันหยุดพิเศษ' 31 กรกฎาคมนี้ 'โรงพยาบาล' ไหนเปิดให้บริการ?

เช็ก 'วันหยุดพิเศษ' 31 กรกฎาคมนี้ 'โรงพยาบาล' ไหนเปิดให้บริการ?

เนื่องจากวันที่ 31 ก.ค. 2566 ที่จะถึงนี้ ครม. ประกาศให้เป็น "วันหยุดพิเศษ" ทำให้หน่วยงานภาครัฐส่วนใหญ่หยุดให้บริการ รวมถึงโรงพยาบาลรัฐบางแห่งด้วย ดังนั้นผู้ที่มีนัดพบแพทย์ต้องตรวจสอบก่อนว่า ร.พ. ที่จะไปรับบริการนั้นเปิดทำการในวันที่ 31 ก.ค. เช่นเดิมหรือไม่?

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา สำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอกำหนดให้วันจันทร์ที่ 31 ก.ค. 2566 เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษอีก 1 วัน ในปี 2566 ทำให้มีวันหยุดราชการยาวต่อเนื่องตั้งแต่ 28 ก.ค. - 2 ส.ค. 2566 รวมทั้งหมด 6 วัน

สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่จำเป็นต้องให้บริการประชาชน หรือมีความจำเป็นในงานราชการสำคัญ ให้หัวหน้าหน่วยงานพิจารณาตามเห็นสมควร โดยไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและกระทบต่อการให้บริการประชาชน

อ่านเพิ่ม : 

ครม.เคาะแล้ว 31 ก.ค.วันหยุดยาวต่อเนื่อง 6 วัน กระตุ้นเศรษฐกิจ

วันหยุดพิเศษ 31 ก.ค. ‘เอกชน’ ได้หยุดด้วยหรือไม่

โดยหนึ่งในหน่วยงานที่ประชาชนกังวลว่าหาก“งดให้บริการ” ในวันหยุดพิเศษดังกล่าว อาจสร้างความเสียหายได้ก็คือ “โรงพยาบาล” เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากได้นัดพบแพทย์ไว้ล่วงหน้า โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่จำเป็นต้องให้แพทย์ติดตามอาการเป็นประจำ และผู้ที่มีนัดผ่าตัดที่ได้จองคิวล่วงหน้าไว้แล้ว ดังนั้นโรงพยาบาลรัฐหลายแห่ง ทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด จึงเลือกที่จะเปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 31 ก.ค. โดยไม่หยุดตามประกาศของ ครม.

  • โรงพยาบาลใน กทม. ที่เปิดให้บริการวันที่ 31 ก.ค. 2566

1. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดให้บริการตามปกติ ทั้งระบบบริการปกติ ระบบบริการพิเศษ นวัตบริบาล และคลินิกพิเศษนอกเวลาราชการ เพื่อให้การบริการเป็นไปตามความเรียบร้อย

2. โรงพยาบาลศิริราช เปิดให้บริการคลินิกในเวลาราชการ และเวลานอกราชการ ตามปกติ เพื่อให้การบริการเป็นไปตามความเรียบร้อย และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วย

3. โรงพยาบาลรามาธิบดี และ โรงพยาบาลราชวิถี เปิดให้บริการเฉพาะผู้ที่นัดหมาย

  • โรงพยาบาลในต่างจังหวัดที่เปิดให้บริการวันที่ 31 ก.ค. 2566

1. โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จ. นครราชสีมา เปิดให้บริการตามปกติ สำหรับผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยที่มีนัดเข้ารับการผ่าตัด ยกเว้น แผนกจิตเวช และ ทันตกรรม เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับประโยชน์ในการรักษาสูงสุด

2. โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เปิดให้บริการประชาชนตามปกติ

3. โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จ.สงขลา เปิดทำการตามปกติ ทั้งคลินิกนอกเวลา และคลินิกบริการพิเศษ

4. โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก ให้บริการผู้ป่วยนอกที่นัดไว้แล้วประมาณ 300 คน โดยมีแพทย์ พยาบาลให้บริการผู้ป่วยตามปกติทุกแผนก ส่วนกรณีผู้ป่วยที่นัดผ่าตัด อาจมีการเลื่อนนัดบ้าง แต่จะดำเนินการให้บริการผู้ป่วยฉุกเฉิน

5. โรงพยาบาลขอนแก่น จ.ขอนแก่น ให้บริการตามปกติ ยกเว้น ห้องตรวจทันตกรรม,  ห้องตรวจกุมารเวชกรรม, ห้องตรวจเวชกรรมฟื้นฟู, ห้องตรวจจิตเวช, ห้องตรวจประกันสังคม, ห้องตรวจสุขภาพ, งานกายอุปกรณ์, งานกิจกรรมบำบัด และคลินิกเฉพาะทางนอกเวลาราชการ

6. โรงพยาบาลเลย จ.เลย เปิดให้บริการตามปกติ (08.30-16.30 น.) ผู้รับบริการ สามารถมาพบแพทย์เฉพาะทางได้ สำหรับผู้ป่วยที่มีใบนัด สามารถเดินทางมาพบแพทย์ได้ตามปกติ

7. โรงพยาบาลพังงา จ.พังงา เปิดให้บริการผู้ป่วยนอกตามปกติ (08.30-16.30 น.)  และคลินิกเฉพาะโรค (รายที่มีนัดเดิม) แผนกอายุรกรรม, ศัลยกรรมทั่วไป, ศัลยกรรมกระดูกและข้อ และกุมารเวชกรรม (08.30-12.00 น.) รวมถึงบริการห้องผ่าตัด เปิดบริการผู้ป่วยนัดตามปกติ

8. โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี เปิดให้บริการดังนี้ คลินิกเฉพาะทาง SMC, คลินิกอายุรกรรมพิเศษในเวลาราชการ, คลินิกตรวจโรคทั่วไปเวลาราชการ, ห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน, ห้องบริจาคเลือด ธนาคารเลือด 

ส่วนคลินิกไข้หวัด, แผนกโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ(ARI), คลินิกตรวจโรคทั่วไป, ให้บริการเฉพาะเวลาราชการ และงดให้บริการในแผนกตรวจสุขภาพ 

9. โรงพยาบาลร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด แผนกผู้ป่วยนอกเปิดให้บริการตามปกติ

10. โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี เปิดให้บริการตามปกติ

สำหรับรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน และภาคเอกชน ให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงแรงงานพิจารณาความจำเป็นเหมาะสมของการกำหนดวันหยุดราชการพิเศษ 31 ก.ค. นี้ ให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้วแต่กรณี 

ล่าสุด (26 ก.ค.) มีประกาศจาก “ธนาคารแห่งประเทศไทย” ระบุว่า พิจารณาเห็นควรกำหนดให้วันที่ 31 ก.ค. เป็นวันทำการปกติของสถาบันการเงิน และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และไม่ให้กระทบต่อการให้บริการทางการเงินแก่ภาคธุรกิจ และประชาชน

อ่านเพิ่ม : ธปท. กำหนดให้ วันที่ 31ก.ค.66 แบงก์เปิดทำการปกติ