"สามารถ" ชำแหละกลโกง "แชร์ลูกโซ่" แนะตั้งหน่วยงานเฉพาะ

"สามารถ" ชำแหละกลโกง "แชร์ลูกโซ่" แนะตั้งหน่วยงานเฉพาะ

"สามารถ" ชำแหละกลโกง "แชร์ลูกโซ่" 85%รู้เล่ห์เหลี่ยม แต่หวังผลตอบแทนสูง แนะดีเอาไอศึกษากฎหมาย-ตั้งหน่วยงานเฉพาะ

นายสามารถ  เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม   กล่าวถึง การประชุมแก้ปัญหาการฉ้อโกงประชาชนคดีแชร์ลูกโซ่เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมามีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ซึ่งการประชุมวันนั้นมีการรายงานผลการวิจัยของกองคดีธุรกิจนอกระบบ  โดยดีเอสไอที่ได้ทำวิจัย เกี่ยวคดีแชร์ลูกโซ่  

พบว่ามีกลุ่มนักลงทุนสูงถึงร้อยละ 85  ที่รู้ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่แต่คาดหวังผลตอบแทนที่สูง และจะถอนการลงทุนก่อนแชร์ล้มได้ทันซึ่งพฤติการณ์จากการทำวิจัยนี้ดีเอสไอ เตรียมจะส่งเป็นข้อมูลให้หน่วยงาน ปปง.ใช้ในการคุ้มครองสิทธ์ และยึดทรัพย์ เพื่อนำมาเฉลี่ยแก่ผู้เสียหายที่แท้จริง

นายสามารถ   มองว่า การรายงานข้อเสนอแนะจากดีเอสไอ ในการประชุมวันนั้นแสดงให้เห็นว่า  ดีเอสไอไม่เข้าใจตัวบทกฎหมายพรก.กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน  

เพราะหากเป็นการหลอกลวงกฎหมายจะคุ้มครองเหยื่อทันที แต่หากผู้เสียหายรายใดรู้อยู่แล้วว่าเป็นแชร์ลูกโซ่  กฎหมายไม่ให้ความคุ้มครองฉะนั้นดีเอสไอต้องทำหน้าที่อย่างชัดเจนพร้อมขยายผล    

เพราะหากย้อนกลับไปดูคดีฉ้อโกงอย่างฟอร์เร็กซ์3ดี หรือแม้แต่คดีตะเกี่ยงน้ำมันหอมระเหย  ได้ผู้ต้องหาแค่ไม่กี่คนทำให้ไม่สามารถตัดวงจรฉ้อโกงเหล่านี้ออกจากระบบได้

“ท่านมาเสนอแบบนี้ให้รองวิษณุ แสดงว่า  ดีเอสไอไม่เข้าใจกฎหมายพรก. ยืมเงินเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนมีบทบัญญัติชัดเจนอยู่แล้วว่า ใครชักชวนก็ผิดถ้าท่านทำคดีอย่างชัดเจน  ตรงไปตรงมา  มันจะตัดวงจรเรื่องนี้ได้อยู่แล้ว  

แต่ที่ผ่านมาแชร์ล้มออกมาแจ้งความก็จับเฉพาะแกนนำ หัวแถวแรกเท่านั้น ไม่เคยขยายผลไปแถว2 แถว 3 เลย ...วันนี้เค้าประกันตัว เดินเล่นอยู่  ไปตั้งวงใหม่หลอกคนตั้งแชร์วงที่ 2 มาสู้คดีวงแรก 1  พอถูกจับแชร์วงที่2  เอาวง3 มาสู้คดีวง2 แล้วจะหมดได้อย่างไร ....” 
 

นายสามารถ  ย้ำด้วยว่า  ข้อมูลจากดีเอสไอก็ระบุชัดเจนว่า ตั้งแต่ปี  2547-2566   มีการรับคดีพิเศษมากกว่า 138 คดี  เฉพาะคดีที่เกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่  มูลค่ากว่า 5 หมื่น 2 พันล้านแล้วเงินจำนวนนี้คือเงินพ่อแม่พี่น้องคนไทยที่ถูกโกงไป

ทั้งที่สำคัญการทำความผิดลักษณะนี้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นซับซ้อนมากขึ้น   ความเสียหายก็วงกว้างมากยิ่งขึ้นและมีบุคลากรหลากหลายอาชีพเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทำผิด    

ดังนั้น คดีฉ้อโกงในลักษณะแชร์ลูกโซ่  จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีสำนักงานรับผิดชอบดคีแบบนี้โดยตรงเพื่อขยายผลคนกระทำความผิดมาลงโทษ และตัดวงจรได้ทั้งหมด รัฐบาลหน้าถ้าให้ผมเป็นรัฐมนตรีจะทำให้ดู ภายใน1ปี แก้ไม่ได้ลาออก ไม่ต้องปรับครม.