'บิทคับ เชน' ผนึก 'ทีพีซีเอกซ์' เปิดตัวโปรเจกต์ Certifile แพลตฟอร์มป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร

'บิทคับ เชน' ผนึก 'ทีพีซีเอกซ์' เปิดตัวโปรเจกต์ Certifile แพลตฟอร์มป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร

"บิทคับ เชน" ร่วมมือกับ "ทีพีซีเอกซ์" เปิดตัวโปรเจกต์ Certifile แพลตฟอร์มป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร ผ่านการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

11 พฤษภาคม 2566 บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี ผู้สร้างและดำเนินการ "บิทคับ เชน" เครือข่ายบล็อกเชนของประเทศไทยและผู้ให้บริการ Blockchain Total Solution ร่วมกับ บริษัท ทีพีซีเอกซ์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีและการตลาดครบวงจร เปิดตัวโปรเจกต์ Certifile แพลตฟอร์มป้องกันการปลอมแปลงเอกสารผ่านการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจและทำการศึกษากันอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากเป็นระบบจัดการข้อมูลที่มีความโปร่งใส ปลอดภัย และตรวจสอบได้ ตลอดจนมีบทบาทในการเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจและส่งเสริมพฤติกรรมของผู้คน ทำให้มีการนำไปใช้กับสินค้าและบริการ ซึ่งก่อให้เกิดการใช้งานจริงกับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม

\'บิทคับ เชน\' ผนึก \'ทีพีซีเอกซ์\' เปิดตัวโปรเจกต์ Certifile แพลตฟอร์มป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร

สำหรับ Certifile เป็นแพลตฟอร์มที่นำเอกสารสำคัญและสินทรัพย์จากโลกจริงสู่โลกดิจิทัล โดยทำหน้าที่ตรวจสอบและยืนยันเอกสารด้วย เทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ดำเนินการอยู่บน บิทคับ เชน ซึ่งเป็นบล็อกเชนเครือข่ายสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและตรวจสอบได้

ทั้งนี้ ในระยะแรกจะมีการประยุกต์ใช้งานกับการออกใบเกียรติบัตรของหน่วยงานต่าง ๆ และใบสำคัญทางการศึกษาที่ต้องการความน่าเชื่อถือของการออกใบเกียรติบัตรในรูปแบบ NFT ซึ่งจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์และออกเอกสารได้ รวมถึงสามารถลดการใช้ทรัพยากรมนุษย์ในขั้นตอนการตรวจสอบ ทำให้การร่วมมือในครั้งนี้สามารถสร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มองค์กรและผู้ที่ต้องการเพิ่มช่องทางและรูปแบบการตรวจสอบเอกสารให้มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น เนื่องจากข้อมูลบนบล็อกเชนไม่สามารถปลอมแปลงหรือแก้ไขได้ 

นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจหรือเอกสารต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้งานในการตรวจสอบที่มาและความถูกต้องได้ เช่น เอกสารการกู้ยืมเงิน Letter of Credit เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์คอนโดฯ ตั๋วแลกเงิน หนังสือค้ำประกัน ตราสารต่าง ๆ ใบรับรองสินค้าแบรนด์เนม และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งการใช้ Certifile สามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือ ความโปร่งใส และความสะดวกให้กับการนำเอกสารเหล่านี้ไปใช้งานต่อได้

\'บิทคับ เชน\' ผนึก \'ทีพีซีเอกซ์\' เปิดตัวโปรเจกต์ Certifile แพลตฟอร์มป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร

นายภาสกร ปานนอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า การร่วมมือในครั้งนี้จะสามารถเพิ่มการใช้งานจริง (Use Case) ให้กับ บิทคับ เชน ได้อย่างมาก เนื่องจากโปรเจกต์ Certifile เป็นการนำข้อมูลจากโลกจริงในรูปแบบของใบเกียรติบัตรมาแปลงเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และบันทึกไว้บนบล็อกเชน ทำให้ไม่สามารถแก้ไขหรือปลอมแปลงข้อมูลนั้น ๆ ได้ นอกจากนี้ ยังทำให้ข้อมูลมีความโปร่งใส ปลอดภัย ตรวจสอบได้ และมีความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ เชื่อว่าการร่วมมือกับ ทีพีซีเอกซ์ จะสามารถผลักดันเทคโนโลยีบล็อกเชนสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับประเทศไทยอีกด้วย

นายธวัชชัย ตั้งวรกิจถาวร กรรมการบริษัท ทีพีซีเอกซ์ จำกัด กล่าวว่า เป็นโอกาสอันดีที่จะได้ร่วมมือพัฒนาแพลตฟอร์มที่เป็น Solution แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในโลกธุรกิจได้โดยการใช้ เทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งเรามองว่าบิทคับ เชนมีความพร้อม ปลอดภัย และใช้งานสะดวก นอกจากนี้ ยังมีต้นทุนค่าธรรมเนียมที่ถูก เหมาะสมที่จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ดีให้แก่โครงการ Digital Solution ต่าง ๆ โดยตัวแพลตฟอร์มจะเข้ามามีส่วนช่วยให้กระบวนการทำงานของภาคธุรกิจสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และปลอดภัยยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยเตรียมความพร้อมและเปิดประตูแห่งโอกาสให้กับภาคธุรกิจได้เชื่อมต่อการทำงานรูปแบบเดิมเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างน่าเชื่อถือ สามารถรับรองเอกสารหลายหลายรูปแบบจากหลากหลายภาคอุตสาหกรรมได้