ทนายกองทัพธรรม ร้องตร.-ปปป. สอบ "ชายชุดดำ" เข้าควบคุมวัดมหาพฤฒาราม

ทนายกองทัพธรรม ร้องตร.-ปปป. สอบ "ชายชุดดำ"  เข้าควบคุมวัดมหาพฤฒาราม

ทนายกองทัพธรรม ร้องตร.-ปปป. สอบชายชุดดำ เข้าควบคุมวัดมหาพฤฒาราม หลังรับเรื่องร้องเรียนภิกษุ-สมาเณร-ประชาชน ถูกขัดขวาง-ไม่กล้าเข้าวัด

ทีี่วัดมหาพฤฒารามวรวิหาร เขตบางรัก กรุงเทพฯ  กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง รวมตัวกันถือป้ายประท้วงขับไล่พระลูกวัดรูปหนึ่งหลังว่าจ้างชายชุดดำเข้ามาดูแลวัด 

ก่อนที่นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม และทีมงาน พร้อมทั้งคณะสงฆ์ ประกอบด้วยผู้แทนเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เจ้าคณะเขต เจ้าคณะแขวง และตำรวจ สน.บางรัก จะเข้ามาระงับเหตุการณ์ประท้วงในครั้งนี้ 

โดยนายอนันต์ชัย กล่าวว่า ตนเองได้รับการร้องเรียนจากผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒารามวรวิหาร จำนวน 8 รูป ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับมูลนิธิฯ โดยกล่าวหาว่า พระรูปหนึ่งทำหน้าที่อุปัฎฐากดูแล พระราชวชิราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒารามวรวิหาร อายุ 83 ปี ซึ่งมีความชราภาพ ทุพพลภาพ มีโรคประจำตัว ช่วยเหลือตนเองไม่ค่อยได้ 

โดยมีพฤติกรรมกีดกันไม่ให้พระภิกษุสามเณรหรือบุคคลใดๆ เข้าใกล้ชิดกับเจ้าอาวาส โดยอ้างว่าจะมีคนเข้ามาปองร้ายเจ้าอาวาส  อีกทั้งยังเคยพาเจ้าอาวาสหายออกไปจากวัดโดยไม่บอกกล่าวพระภิกษุสามเณรรูปใดนานกว่า 20 วัน 
 

ต่อมาพระรูปดังกล่าว ได้ชักนำให้องค์กรภายนอก ชื่อว่า องค์กรช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติ หรือ NRO เข้ามาควบคุมการบริหารภายในวัด ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน จนถึงปัจจุบัน และได้เกณฑ์ชายชุดดำแต่งกายคล้ายตำรวจหลายคนผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเดินตรวจตราภายในวัดจนทำให้พระภิกษุสามเณร และผู้อาศัยอยู่ในวัด รวมถึงพุทธศาสนิกชนจนไม่กล้าเข้ามาภายในวัด 

จากนั้นเจ้าอาวาสก็ได้แต่งตั้งบุคคลจากองค์กรนี้เป็นไวยาวัจกร พร้อมทั้งได้ออกหนังสือคำสั่งแต่งตั้งถอดถอนไวยาวัจกรในนามเจ้าอาวาส เพื่อสั่งการเรื่องต่างๆ ภายในวัด ในลักษณะบังคับทุกคนภายในวัดให้ปฏิบัติตาม ซึ่งทางชาวบ้านเคยร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้ตรวจสอบพฤติกรรมของพระรูปดังกล่าว เมื่อปีที่แล้ว ทางสำนักพุทธฯ จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนมายังมูลนิธิฯ ให้เข้ามาดำเนินการตามกฎหมาย 

ทนายกองทัพธรรม ร้องตร.-ปปป. สอบ \"ชายชุดดำ\"  เข้าควบคุมวัดมหาพฤฒาราม
 

ด้านนายเปรมวิชช์ ตาคาพิทักษ์สิริ ไวยาวัจกร ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงกับชาวบ้านและทีมมูลนิธิทนายกองทัพธรรม โดยระบุว่า เจ้าอาวาสวัดกระทำการทุกอย่างด้วยสติสัมปชัญญะที่ครบถ้วน และไม่ได้เป็นอัลไซเมอร์แต่อย่างใด

ซึ่งทางนายอนันต์ชัย พร้อมกับผู้แทนเจ้าคณะ จึงเข้าไปพบพระราชวชิราภรณ์ เจ้าอาวาสวัด ภายในกุฏิ โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก่อนเปิดเผยว่า ทางเจ้าอาวาสเรื่องการแต่งตั้งไวยาวัจกร พร้อมยืนยันว่าทำทุกอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ได้มีการเสนอให้เจ้าคณะภาคสอบสวนข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน และจะทำหนังสือถึงเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เจ้าคณะเขต เจ้าคณะแขวง และสมเด็จพระสังฆราชให้ทราบเรื่อง รวมถึงจะถวายฎีกาในเรื่องนี้

เบื้องต้นได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.บางรัก เพื่อดำเนินคดีกับชายชุดดำจากนี้จะดำเนินการร้องทุกข์ต่อ ป.ป.ป. ต่อไป