ทอ. เผย คนไทยในซูดานล็อตแรก 78 คน เดินทางถึงไทยคืนนี้

ทอ. เผย คนไทยในซูดานล็อตแรก 78 คน เดินทางถึงไทยคืนนี้

โฆษกกองทัพอากาศ ระบุ คนไทยในซูดานชุดแรก 78 คน เดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง 4 ทุ่ม คืนนี้ โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ

พลอากาศตรี ประภาส  สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า ขณะนี้เครื่องบินของกองทัพอากาศทั้ง 3 เครื่อง ได้แก่ เครื่องบิน Airbus A340-500 จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องบิน C-130 จำนวน 2 เครื่อง ได้เดินทางถึงเมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เรียบร้อยแล้ว โดยเครื่องบิน และเจ้าหน้าที่ทุกส่วนมีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มที่

นาวาอากาศเอก อนุรักษ์  รมณารักษ์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการในส่วนของกองทัพอากาศที่เดินทางไปรับคนไทยในครั้งนี้ ได้รายงานกลับมาว่า ได้พบกับคนไทยชุดแรกจำนวน 82 คน ที่เดินทางข้ามทะเลแดงมาถึงเมืองเจดดาห์แล้ว ในจำนวนนี้มีผู้ประสงค์จะเดินทางกลับพร้อมเครื่องบินของกองทัพอากาศในเที่ยวบินแรก จำนวน 78 คน ส่วนอีก 4 คน สมัครใจจะพักกับญาติที่ซาอุดีอาระเบียต่อไปก่อน โดยทั้ง 78 คนที่จะเดินทางกลับ ได้รับการดูแลสุขภาพและผ่านการตรวจคัดกรองเบื้องต้นจากทีมแพทย์ของกองทัพอากาศเรียบร้อยแล้ว หลายคนมีอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าจากการเดินทาง แต่ทุกคนมีขวัญกำลังใจดี ขณะนี้อยู่ในความดูแลของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ที่ช่วยประสานงานและอำนวยความสะดวกให้กับทั้งคนไทย และเจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มที่

โดยในวันนี้ (27 เมษายน 2566) เครื่องบิน Airbus A340-500 จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง ตรงกับเวลา 14.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย หากเป็นไปตามแผนจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในเวลาประมาณ 22.00 น. โดย พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ จะมารอต้อนรับด้วยตนเอง และจะมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป อาทิ การตรวจคนเข้าเมือง การตรวจสุขภาพ รวมถึงการดูแลและส่งกลับภูมิลำเนา

สำหรับการปฏิบัติที่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ชุดปฏิบัติการของกองทัพอากาศ พร้อมทั้งเครื่องบิน C-130 ทั้ง 2 เครื่อง จะยังคงเตรียมความพร้อมอยู่ที่เมืองเจดดาห์ ร่วมกับทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด จนกว่าคนไทยชุดที่ 2 จะขึ้นเรือจาก Port of Sudan มาที่เมืองเจดดาห์ได้ครบทั้งหมด โดยจะปรับแผนการดำเนินการต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และจะเรียนให้ทราบต่อไป

ขอให้ครอบครัวของคนไทยที่อยู่ระหว่างการเดินทางในครั้งนี้ มีความอุ่นใจว่ารัฐบาลและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงกองทัพอากาศ กำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการพาพี่น้องของเราทุกคนเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย