ปิดฉากแล้วกับการแข่งขัน BizPitch : Business Pitching Competition ครั้งที่ 1

ปิดฉากแล้วกับการแข่งขัน BizPitch : Business Pitching Competition ครั้งที่ 1

กิจกรรมการแข่งขัน BizPitch : Business Pitching Competition ครั้งที่ 1 โดย Bitkub Academy ผนึกกำลัง EMURGO Cardano และ Cardano ปิดฉากลงแล้ว

วันที่ 28-31 มีนาคม 2566 ณ อาคาร เอฟวายไอ เซ็นเตอร์ บริษัท บิทคับ แล็บส์ จํากัด หรือที่รู้จักกันในนาม Bitkub Academy ศูนย์การเรียนรู้สินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชน จับมือกับ EMURGO Cardano และ Cardano สองบริษัทผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์ชื่อดังอย่างเครือข่ายบล็อกเชน Cardano และเหรียญ ADA ร่วมจัดกิจกรรมการแข่งขัน BizPitch : Business Pitching Competition ครั้งที่ 1 ภายใต้ธีม "Building Businesses One Idea at a Time"

ในปี 2566 มีผู้ได้รับคัดเลือกผ่านการเข้าอบรมจำนวนทั้งสิ้น 30 คน โดยตลอดระยะเวลาทั้ง 4 วัน ผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมดได้รับฟังการบรรยายในหัวข้อต่างๆ อาทิ หัวข้อ Web 3.0 Marketing ที่บรรยายโดย Mr. Nathaniel Acton รองประธานฝ่ายการตลาดของ EMURGO Cardano ซึ่งเน้นไปที่การมอบความรู้ด้านองค์ประกอบที่ควรทราบถึงการปรับแผนการตลาดเข้าสู่ยุค Web 3.0 ต่อมาในหัวข้อ How to Prepare a Good Pitch ที่บรรยายโดย นายชูศิลป์ เมธีไชยพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายอะคาเดมี บริษัท บิทคับ แล็บส์ จำกัด ซึ่งเน้นไปที่การมอบความรู้ในการเตรียมโครงสร้างโมเดลธุรกิจที่ดี การเรียบเรียงความคิดขณะนำเสนอ ตลอดจนการใช้น้ำเสียงหรือท่าทางที่เหมาะสมในการนำเสนองาน

หลังจากได้รับฟังการบรรยายภาคทฤษฎีเสร็จสิ้นแล้ว ผู้เข้าแข่งขันจะถูกแบ่งออกเป็น 5 ทีม ทีมละ 6 คน เพื่อทำการระดมไอเดีย โดยมีพี่ๆ ผู้เชี่ยวชาญจาก Bitkub Academy คอยให้คำแนะนำต่างๆ และมีเหล่าวิทยากรเป็นคณะกรรมการในการตัดสินการแข่งขันนำเสนอโมเดลธุรกิจ

กลุ่มที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ทีม Block Cracker โดยนำเสนอโมเดลธุรกิจ "การปกป้องการฉ้อโกงผ่านการซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ประเภท Brand Name" โดยนำบล็อกเชน Cardano มาประยุกต์ใช้เข้ากับโมเดลดังกล่าวเพื่อสร้างความโปร่งใสและตรวจสอบได้ พร้อมใช้งานเทคโนโลยี NFTs เพื่อยืนยันลิขสิทธิ์ของผู้ซื้อสินค้า โดยจะสามารถตรวจสอบและยืนยันว่า สินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่ถูกลิขสิทธิ์ของแบรนด์อย่างแท้จริง

กลุ่มที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ทีม Ticker โดยนำเสนอโมเดลธุรกิจ "นำบล็อกเชน Cardano มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจซื้อ-ขายบัตรชมภาพยนตร์" ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการซื้อขายตั๋วผี โดยใช้บล็อกเชน Cardano ในการยืนยันสิทธิ์ผู้ถือบัตร อีกทั้งยังออกแบบโครงสร้างแอปพลิเคชันที่เอื้อให้ผู้ซื้อสามารถซื้อตั๋วถูกกฎหมายได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

และกลุ่มที่ได้รับรางวัลรองชนะอันดับ 2 ได้แก่ทีม Solved โดยนำเสนอโมเดลธุรกิจ "นำบล็อกเชน Cardano มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจการท่องเที่ยว" โดยทางทีมเล็งเห็นปัญหาของแอปพลิเคชันออนไลน์ในปัจจุบันที่มีลักษณะการรวมศูนย์ที่ค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ใช้ที่ต้องการจองห้องพักต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงเกิดไอเดียในการนำบล็อกเชน Cardano เข้ามาใช้เพื่อทำให้เกิดความกระจายศูนย์มากขึ้นและจะสามารถส่งผลต่อเนื่องทำให้ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการจองห้องพักลดลงไปได้

ซึ่งผู้ชนะทั้ง 3 ทีม จะได้รับของรางวัลมูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท จาก Bitkub Academy EMURGO Cardano และ Cardano

ปิดฉากแล้วกับการแข่งขัน BizPitch : Business Pitching Competition ครั้งที่ 1

สุกฤษฎิ์ พุทธวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บิทคับ แล็บส์ จำกัด เปิดเผยว่า Bitkub Academy และ Cardano มีวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน คือเน้นมอบองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน สินทรัพย์ดิจิทัล และการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เกิดจากเทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่ผู้ที่สนใจ เพื่อกระจายองค์ความรู้และโอกาสสำหรับการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ในยุค Digital Disruption ที่กำลังจะเกิดขึ้น จึงร่วมกันจัดกิจกรรมการแข่งขัน BizPitch : Business Pitching Competition ครั้งที่ 1 ขึ้นมา เพื่อเปิดพื้นที่และเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้นำเสนอแนวคิดโมเดลธุรกิจต่างๆ อย่างเสรี พร้อมทั้งเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล ตลอดจนการวางแผนนำเสนอโมเดลธุรกิจ และการเตรียมความพร้อมในการนำเสนออย่างมืออาชีพจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในอนาคตอย่างมีคุณภาพ 

"ทั้งนี้ Bitkub Academy วางแผนเดินหน้าจัดกิจกรรมต่างๆ และพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์กับทุกคนต่อไป โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการพัฒนาเว็บไซต์ Bitkub Academy ในรูปแบบใหม่ ที่เสริมฟีเจอร์ Learn to Earn เพื่อเพิ่มความสนุกสนานและรางวัลต่างๆ ระหว่างการเรียนรู้ ขอฝากทุกคนติดตามและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ทาง Bitkub Academy จะจัดขึ้นต่อไปในอนาคต"

ปิดฉากแล้วกับการแข่งขัน BizPitch : Business Pitching Competition ครั้งที่ 1

Mr. Nikhil Joshi ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ EMURGO Cardano กล่าวว่า เนื่องด้วยปัจจุบันเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นจำนวนมากและถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้คนขาดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ Cardano จึงให้ความสำคัญในเรื่องการเปิดโอกาสในด้านการมอบองค์ความรู้ที่ถูกต้อง รวดเร็วและทั่วถึง พร้อมทั้งให้ความสำคัญในด้านการตอบข้อสงสัยต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับทุกคน จึงหมั่นสร้างสรรค์และพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเทคโนโลยีล่าสุดที่เราทำขึ้นมาคือ Cardano SPOT ซึ่งเป็นทั้งแหล่งรวมองค์ความรู้และพื้นที่สำหรับมอบประสบการณ์การพูดคุยกันของชุมชนผู้ใช้งาน Cardano โดยได้มีการนำ Cardano SPOT เข้ามาเป็นแพลตฟอร์มในการถ่ายทอดสดการแข่งขัน BizPitch : Business Pitching Competition ในครั้งนี้อีกด้วย

"ทั้งนี้ Cardano พร้อมจับมือกับบริษัทชั้นนำที่มีวิสัยทัศน์ตรงกันอย่าง Bitkub Academy ที่มีการเข้าถึงกับกลุ่มชุมชนของ Cardano ในประเทศไทย เราจะเดินหน้าจัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ไปเรื่อยๆ และฝากทุกคนติดตามกิจกรรมต่างๆ และความยิ่งใหญ่ของเราที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป"

ติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของ Bitkub Academy ผ่านทาง Facebook Instagram Youtube และ TikTok รวมถึงติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของ EMURGO ผ่านทาง emurgo.io Twitter และ YouTube