เฮลิคอปเตอร์ บินว่อน เร่งดับไฟป่า 'เขาแหลม' ล่าสุดลามเขานางดำ

เฮลิคอปเตอร์ บินว่อน เร่งดับไฟป่า 'เขาแหลม' ล่าสุดลามเขานางดำ

กองทัพบก ประสานความร่วมมือ ปภ. เร่งดับ"ไฟป่าเขาแหลม" ส่งเฮลิคอปเตอร์ KA32 และ MI17 เปิดปฎิบัติการเขาชะพลู-เขาแหลม ล่าสุดไฟป่าลาม "เขานางดำ" แล้ว คาดกระจายไปเขาวังรี ขณะศูนย์ฝนหลวงฯ เร่งทำเทียมพื้นที่เป้าหมาย

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 จากกรณีเกิดเหตุไฟป่าเขาแหลม ได้ลุกลามบนเขาชะพลูและเขาแหลม หมู่ 11 หมู่ 12 หมู่ 13 ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายไปแล้วกว่า 700 ไร่ โดยเฉพาะพื้นที่ด้านหลังโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) เพลิงโหมอย่างหนัก ซึ่งทางจังหวัดนครนายก ขอรับการสนับสนุนจาก กรมป้องกันเบาเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอ เฮลิคอปเตอร์ เข้ามาร่วมในการดับไฟป่าในครั้งนี้

เฮลิคอปเตอร์ บินว่อน เร่งดับไฟป่า \'เขาแหลม\' ล่าสุดลามเขานางดำ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ทำการบินสำรวจร่องรอยความเสียหายของเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ โดยเฉพาะบริเวณเขาชะพลูและเขาแหลม ซึ่งพบว่าได้รับความเสียหายรวมแล้วกว่า 700 ไร่ ซึ่งภาพล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็ยังมีกลุ่มควันและเปลวไฟปะทุขึ้นมาอีกครั้ง โดยกลุ่มเปลวไฟได้ลุกลามไปติดป่าในเขตพื้นที่เขานางดำ คาดว่าจะกระจายไปที่เขาวังรี
 

ทั้งนี้ เปลวไฟและกลุ่มควันได้ลุกโชนขึ้นมาอีกครั้งเนื่องจากกระแสลมที่รุนแรง โดยเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการวางแผนประชุมกันที่ อบต.เขาพระ และในวันนี้ (30 มี.ค.66) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA32 จำนวน 1 ลำ ซึ่งบินมาจาก จ.ลพบุรี และ กองทัพบก ยังได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ MI17 จำนวน 2 ลำ เข้ามาร่วมภารกิจดับไฟป่าในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่ง ฮ. ทั้งหมด ได้บินมาถึงในช่วงเวลา 10.00 น. โดยเมื่อ เฮลิคอปเตอร์ เดินทางมาถึง ได้เริ่มปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าทันที

นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้รับรายงานด้วยว่า เช้านี้ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงเที่ยวแรกแล้ว ซึ่งแนวการบิน ได้บินจากบริเวณ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถึง อ.นาดี จปราจีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายไฟป่า จ.นครนายก

เฮลิคอปเตอร์ บินว่อน เร่งดับไฟป่า \'เขาแหลม\' ล่าสุดลามเขานางดำ

ในส่วนของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง จุดไฟไหม้นั้น ได้รับความเดือนร้อนกันอย่างหนัก จากปัญหาฝุ่น ควัน ต่างๆที่ลอยเข้าตามบ้านเรือนประชาชน ซึ่งยังมีประชาชนบางส่วน เชื่อว่าการเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้นั้นน่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์ มากกว่าเกิดจากภัยธรรมชาติ 
 

ชาวบ้านบางคน ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า สงสารสัตว์ป่ามาก ไม่รู้จะเป็นอย่างไร เพราะบริเวณป่าที่ถูกไฟไหม้นั้นเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ และมีสัตว์ป่าจำนวนมาก ซึ่งหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังคง หวังพึ่งการปฏิบัติการของ เฮลิคอปเตอร์ และฝนหลวง เป็นหลัก โดยต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

นายสวัสดิ์ เจริญวรชัย ผู้อำนวยการศูนย์สู้ภัยพิบัติชาติ พญาอินทรี ได้เดินทางมาที่ศูนย์บัญชาการดับไฟป่า อบต.เขาพระ พบกับ นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ เพื่อเข้าร่วมภารกิจดับไฟป่าเขาแหลม ในพื้นที่รอยต่อสองตำบล คือตำบลเขาพระ และ ตำบลพรหมณี 

นายสวัสดิ์ เจริญวรชัย ผู้อำนวยการศูนย์สู้ภัยพิบัติชาติ พญาอินทรี บอกว่า ตนเองเดินทางมาพร้อมกับชมรมบรรเทาภัยเฉพาะกิจ และสมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณะภัย  สำหรับภารกิจที่มาในครั้งนี้ เพราะทราบข่าวไฟไหม้ในพื้นที่จังหวัดนครนายกมา 1-2 วันแล้ว และเช้าวันนี้ตั้งใจเดินทางมาเพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานราชการ 

เฮลิคอปเตอร์ บินว่อน เร่งดับไฟป่า \'เขาแหลม\' ล่าสุดลามเขานางดำ

กลุ่มตนเองมีเครื่องสูบน้ำ เครื่องดับเพลิงแรงดันสูง จำนวนหลายเครื่อง พร้อมสายส่งน้ำดับเพลิงระยะไกล ที่สามารถต่อสายได้ 1,000 - 2,000 เมตร เพื่อขึ้นไปช่วยฉีดน้ำดับไฟในพื้นที่ โดยที่ผ่านมาเคยร่วมปฏิบัติการภารกิจดับไฟป่าเมื่อปี 2563 สมัยผู้ว่าฯ นครนายกคนปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ซึ่งตอนนั้นเหตุการณ์เกิดขึ้นที่หลังโรงเรียนนายร้อย จปร. 

"ครั้งนี้เมื่อทราบข่าวก็เป็นหน้าที่จิตอาสาที่ต้องมาช่วย รวมถึงทางบริษัท CPALL 7-11 สนับสนุนน้ำดื่ม 3,000 ขวดในวันนี้ โดยทางกลุ่มก็จะช่วยงานจนจบภารกิจ"