ยังวิกฤต! PM 2.5 เชียงใหม่ หนาจนมองไม่เห็นดอยสุเทพ จี้ ผู้ว่าฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน

ยังวิกฤต! PM 2.5 เชียงใหม่ หนาจนมองไม่เห็นดอยสุเทพ จี้ ผู้ว่าฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่ ยังคงเกิดค่ามาตรฐาน หมอกควันหนาจนมองไม่เห็นดอยสุเทพ ด้านสภาลมหายใจ จี้ ผู้ว่าฯ ประกาศภาวะวิกฤติด้านสุขภาพ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566 สถานการณ์หมอกควันและฝุ่นควันPM2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงน่าห่วง ในพื้นที่ตัวเมืองและพื้นที่รอบนอกยังคงถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันสีขาวขุ่น เรียกได้ว่าไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพได้ หลายพื้นที่ที่เคยเห็นดอยสุเทพได้อย่างชัดเจนในช่วงที่ไม่มีสถานการณ์ฝุ่นควันไม่สามารถมองเห็นได้ และถึงแม้จะอยู่ใกล้กับดอยสุเทพก็ยังจะเห็นว่ามีหมอกควันบดบังดอยสุเทพอยู่ 

โดยแอพพลิเคชั่น “AirVisual” ได้รายงานคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ณ เวลา 9.00 น. ว่า เชียงใหม่มีค่า AQI อยู่ที่ 196 ซึ่งถือว่าเริ่มมีผลกระทบต่อประชาชน 

ยังวิกฤต! PM 2.5 เชียงใหม่ หนาจนมองไม่เห็นดอยสุเทพ จี้ ผู้ว่าฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน

สำหรับ จุดตรวจวัดค่า PM2.5 ของแอปพลิเคชั่น Air4Thai กรมควบคุมมลพิษพบว่า พบว่า ตำบลช้างเผือกวัดได้ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตำบลศรีภูมิวัดได้ 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

สำหรับบรรยากาศในพื้นที่ตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ จะเห็นได้ว่าประชาชนที่มีความจำเป็นต้องออกนอกที่พักมีการสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นPM2.5มากขึ้น แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย หรือสวมหน้ากากอนามัยที่ใช้ป้องกันโควิด-19 ซึ่งอาจจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นPM2.5ได้ไม่มากเท่ากับหน้ากากที่ใช้เพื่อป้องกันฝุ่นPM2.5 อาทิ หน้าN95ซึ่งมีราคาแพงกากหน้าอนามัยทั่วไป 
 

ขณะที่สภาลมหายใจ ก็ได้ออกมาจัดกิจกรรมที่ช่วงประตูท่าแพ เมมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา หมอกควัน ไฟป่าเร่งปัญหาอย่างจริงจัง ท่ามกลางสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศ ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีประกาศใดๆ 

จากหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หรือประกาศภาวะวิกฤติด้านสุขภาพ ซึ่งควรจะประกาศได้แล้ว และคิดว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สามารถประกาศวิกฤติด้านสุขภาพได้ด้วยเช่นกัน  ซึ่งในกิจกรรมมีประชาชนมาร่วมสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นโดยการเขียนข้อความลงกระดาษ กล่าวถึงการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง นอกจากนั้นทางสภาลมหายใจเชียงใหม่ ยังมีการแจกหน้ากากอนามัย ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในด้วย