'มะตาบะ' ขายดี รับเดือนรอมฎอน ชาวมุสลิมจ่ายตลาดคึกคัก

มุสลิมปัตตานีตื่นตัว จ่ายตลาดรอมฏอนวันแรกคึกคัก มะตาบะขายดี ทุกโต๊ะต้องมีละศีลอด

เมื่อวันที่ 23 มีนคม 2566 นับเป็นวันแรกของการถือศีลอด ของพี่น้องมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลาม โดยบรรยากาศตลาดรอมฎอน ต.จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี ถือว่าเป็นแหล่งจำหน่ายอาหารหวาน อาหารที่โด่งดังและใหญ่ที่สุดในจังหวัดปัตตานี วันแรก เริ่มคึกคักกันตั้งแต่ช่วงเย็น มีประชาชน เดินทางมาจับจ่ายอาหาร เพื่อนำไปละศีลอดกันในช่วงเวลาประมาณ 18.30 น.

โดยตลาดรอมฏอนจะบังติกอแห่งนี้ มักเป็นตลาดที่ประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รู้จักเป็นอย่างดี เพราะในตลาดมีพ่อค้าแม่ขายกว่า 300 ร้านมาตั้งแผงขายอาหาร มีอาหารคาว และอาหารหวานให้เลือกกันมากมาย อีกทั้งอาหารบางชนิดมีขายเฉพาะเดือนรอมฏอนเท่านั้น ที่นี่มีอาหารน่าสนใจ และต้องติดไม้ติดมือทุกครั้ง ไก่กอ ไก่อบ ไก่ย่าง ส่วนขนมหวาน ทองหยิบ ทองหยอด กล้วยเชื่อม ฟักทองเชื่อม และที่สำคัญสำรับอาหารจะต้องมีทุกบ้าน คือ โรตีมะตาบะ
 

เช่นเดียวกับตลาดรอมฏอนแห่งนี้ มีร้านขายโรตีมะตาบะหลายเจ้า ทั้งเจ้าเก่า เจ้าใหม่ และจะขายดีเฉพาะเดือนรอมฏอน เพราะคนนิยมซื้อไปละศีลอดกัน ซึ่งแต่ละร้านสูตรจะไม่เหมือนกัน และหนึ่งในร้านขายโรตีมะตะบะร้านที่ดูน่ารับประทาน ตั้งเรียงเป็นกองสูงเด่นชันจนเห็นมาแต่ไกล คือร้านมะตะบะกูเซ็ง โดยเจ้าของร้าน ชื่อนายมูฮำมัดฮาซัน สะดี ได้เล่าว่า ตนขายมะตาบะ มานานแล้ว ถ้านับตั้งแต่รุ่นแม่ที่เปิดร้านมากก็20 กว่าปี ตอนนี้สืบทอดมาอยู่ที่ตน เป็นสูตรของแม่ สูตรดังเดิม

สูตรเด็ดแต่ละร้านจะไม่เหมือนกัน ความอร่อยมะตาบะของร้านเรา คือจะใช้เนื้อวัวบ้านเท่านั้น เพราะเนื้อจะนุ่ม และคุณภาพดี ต่างจากเนื้อมาเลย์ที่ปัจจุบันก็มีคนหันมาใช้กันเยอะ ซึ่งราคาเนื้อมาเลย์ถูกก็จริง แต่คุณภาพเนื้อไม่ดี เราไม่ได้ใช้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว
 

ส่วนน้ำแกงก็ต้องเข้มข้น เครื่องต้องถึงเนื้อ ไม่หวานจนเกินไป ทำให้โรงตีมะตะบะออกมามีรสชาติที่ลูกค้าสามารถลิ้มรสของเนื้อได้ ลิ้มรสของน้ำแกงได้ และที่สำคัญหอมใหญ่ก็ต้องหันใส่ลงไปด้วย เพื่อนให้โรตีไม่เลี่ยน ส่วนโรตีอื่นๆเราก็ขาย เช่น โรตีกล้วยรสหวาน และรสเค็ม ราคาทั้งหมดตกลูกละ 10 บาท