'เลือกตั้ง 2566' เครือข่ายสื่อมวลชน จับมือ รายงานผลการเลือกตั้ง แบบเรียลไทม์

'เลือกตั้ง 2566' เครือข่ายสื่อมวลชน จับมือ รายงานผลการเลือกตั้ง แบบเรียลไทม์

เครือข่ายสื่อมวลชน จับมือทำโครงการ รายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบเรียลไทม์ โดยอาสาสมัคร 100,000 คนประจำทุกหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเปิดระดมทุนสนับสนุนโครงการ

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 ที่โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพฯ สมาคมโทรทัศน์ดิจิตอลประเทศไทย ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดแถลงข่าว โครงการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป 2566 (อย่างไม่เป็นทางการ) โดยนายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้คนสนใจกว่าการเลือกตั้งปี 62 เพราะเป็นบรรยากาศของการล้างไพ่ ชี้ชะตาฝ่ายเก่าหรือใหม่ ฝ่ายไหนจะเป็นรัฐบาล คนจะให้ความสำคัญและเอาใจใส่ จะลุ้นกันตั้งแต่เริ่มนับคะแนน

'เลือกตั้ง 2566' เครือข่ายสื่อมวลชน จับมือ รายงานผลการเลือกตั้ง แบบเรียลไทม์

ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งสัญญาณแปลกๆว่าจะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ 4-5 วัน จึงเกิดข้อสงสัยว่า 4-5 วันนั้นจะเกิดอะไรขึ้น แต่ตอนหลังมีการเปลี่ยนแปลงว่า จะมีระบบใหม่ให้รู้ผลเร็วขึ้น สมาคมดิจิตอลจึงต้องการตอบสนองคนดูให้เร็วที่สุดและถูกต้องที่สุด เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งมีความไม่ชอบมาพากลในการลงคะแนน เกิดขึ้นเสมอ นอกจากรายงานผลคะแนนแล้ว เราต้องเป็นหมาเฝ้าบ้าน ถ้าเรามีอาสาประจำหน่วยมากที่สุด ปัญหาก็จะไม่เกิด วันนี้เราจะร่วมมือกับพันธมิตรทั้งหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้เร็วที่สุดและแม่นยำ แต่ก็ขึ้นอยู่กับอาสาสมัคร ที่จะเข้ามาร่วมงาน ว่าจะครบทั้ง 95,000 หน่วยหรือไม่

'เลือกตั้ง 2566' เครือข่ายสื่อมวลชน จับมือ รายงานผลการเลือกตั้ง แบบเรียลไทม์

ด้านนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการโครงการและกรรมการและที่ปรึกษาสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) กล่าวว่า เราตั้งเป้าหมายว่าประมาณ 19.00 น. ควรจะรู้สัดส่วนคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ และไม่เกิน 21.00 น. ควรจะรู้คะแนนนำของ ส.ส.ทั้ง 400 เขต แต่จะมีความแม่นยำเป็นที่น่าเชื่อถือของประชาชนมากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับรายงานของอาสาสมัครและความเข้มข้นของการแข่งขันกันของแต่ละพื้นที่
 

โดยตั้งเป้าหมายอาสาสมัครไว้ 100,000 คนลงทุกหน่วยเลือกตั้ง อาสาสมัครมาจากเครือข่ายทั่วประเทศ สมาคมต่างๆในท้องถิ่น และอาสาสมัครของพรรคการเมือง รวมทั้งอาสาสมัครธรรมชาติ อย่างกลุ่มภาคประชาสังคม อาสาสมัครที่ดูแลแต่ละเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะมีประมาณ 100-200 คนอยู่แล้ว ถ้าระดมเข้ามาช่วยกันก็จะสามารถทำได้ ขณะนี้รวบรวมได้ประมาณ 4-5 หมื่นคนแล้ว และรับสมัครอาสาเพิ่มตั้งแต่วันนี้ (21 มี.ค.)

พร้อมย้ำว่า โครงการดังกล่าวต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งประชาชน กกต.โดยเฉพาะพรรคการเมือง ที่ขณะนี้ ตอบรับมาแล้วทั้งหมด 5 พรรค ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์, พรรคก้าวไกล, พรรคเพื่อไทย, พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคไทยสร้างไทย ที่ให้คำมั่นว่า จะมีอาสาสมัครของพรรคร่วมเป็นอาสาสมัครในระบบของเราด้วย เพื่อให้การรายงานผลดังกล่าว ได้รับการยอมรับ ไม่เกิดคำถามถกเถียงถึงความแม่นยำเหมือนครั้งที่ผ่านมา

'เลือกตั้ง 2566' เครือข่ายสื่อมวลชน จับมือ รายงานผลการเลือกตั้ง แบบเรียลไทม์

ส่วนศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งเพื่อรวบรวมข้อมูลจากอาสาสมัคร จะอยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม เพื่อบริหารคะแนนจาก 95,000 หน่วย และกลั่นกรองได้ชัดเจน เพื่อเผยแพร่ไปยังทุกช่องทุกสำนักข่าว ปัจจุบันสถานีโทรทัศน์เข้าร่วมเกือบทั้งหมด และออนไลน์ 38 สำนัก ซึ่งอาจจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 
 

ขณะที่ นายวิรัช เลิศไพรฑูรย์พันธ์ รองอธิบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า การเข้าร่วมโครงการ มีประโยชน์กับนิสิตนักศึกษา ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตย เราจะใช้ศักยภาพของมหาวิทยาลัย เช่น ระบบเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อใช้เป็นวอร์รูมในการเลือกตั้ง หวังว่าการจัดการในครั้งนี้ จะทำให้การรวบรวมข้อมูลมีความชัดเจน ได้ประโยชน์ สอดคล้องกับสิ่งที่ทุกคนอยากเห็นนั้นคือ คะแนนที่เป็นจริง

เช่นเดียวกับ นายนิติ มุขยวงศา ผู้ช่วยรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่ยินดีในการร่วมเป็นอาสาเข้ามาดูแลในเรื่องนี้

ส่วนนายระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวว่า สมาคมเห็นความสำคัญกับการเลือกตั้งครั้งนี้ จึงอยากเชิญชวนให้มาร่วมเป็นอาสาสมัคร เพื่อให้มีอาสาสมัครทุกหน่วยเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าทุกคนอยากจะช่วยขับเคลื่อนประเทศ การรายงานข่าวออนไลน์ต้องระวังเป็นอย่างยิ่งในการสื่อสาร ถ้าได้อาสาสมัครทุกหน่วยเลือกตั้ง เราจะแม่นมาก และได้ 3 R คือ 1.real time รายงานอย่างทีทัน 2.reliable ประชาชนไว้วางใจสื่อ และ 3.recheck ข้อมูลที่อยู่หน้าหีบตรงกับที่ถูกประกาศออกมาหรือไม่ ดังนั้นประชาชนต้องระมัดระวังในการรับสารมากๆ

ด้านนายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยินดีให้ความร่วมมือ เพื่อให้การแข่งขันครั้งนี้บริสุทธิ ได้คะแนนมาถูกต้องรวดเร็ว การเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญ ถ้าเราได้คนดี ประเทศชาติก็จะเจริญรุ่งเรือง เราทำครั้งนี้เป็นประโยชน์มาก เพราะในพื้นที่มีการซื้อเสียงกันมาเป็นเดือนแล้วและจะมีอีก 2-3 ครั้งตามมา ดังนั้นเชื่อว่า หากช่วยกันมาเป็นอาสาสมัคร จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ และเชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะได้อาสาครบทุกหน่วยอย่างแน่นอน ประกอบกับแต่ละพื้นที่มีทั้ง อสม. และอพวช.ที่อยู่ในเครือข่ายเป็นร้อยอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรเพื่อชักชวนให้คนเหล่านี้มาเป็นอาสาสมัครเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะมีการเปิดระดมทุนผ่านเว็ปไซต์ D-Vode.com/TheWatcher โดยมีเป้าหมายการระดมทุน 12 ล้านบาทเพื่อส่งอาสาสมัคร The Watcher ไปประจำจุดนับคะแนนทั้ง 100,000 หน่วย พร้อมรายงานสดแบบ Real Time