ผวาซ้ำรอย "ซีเซียม-137" ผู้ว่าฯ อยุธยา สั่งตรวจสอบวัตถุอันตรายในพื้นที่

ผวาซ้ำรอย "ซีเซียม-137" ผู้ว่าฯ อยุธยา สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบวัตถุอันตรายในพื้นที่อุตสาหกรรม พร้อมวางแผนรับมือไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน หากพบการกระทำผิดกฎหมายให้ดำเนินคดีทันที

วันที่ 21 มีนาคม 2566 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงแนวทางการตรวจสอบวัตถุอันตรายในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากที่เกิดเหตุท่อบรรจุสารกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำ ภายในนิคมอุตสาหกรรม 304 จังหวัดปราจีนบุรี จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เร่งตรวจสอบวัตถุอันตราย และสารเคมีทุกชนิด เพื่อเป็นฐานข้อมูลของจังหวัด

 

 

ทั้งนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีสถานประกอบกิจการกว่า 6,000 แห่ง โดยสถานประกอบกิจการต่างๆ เหล่านี้ อาจจะมีการใช้วัตถุอันตรายหรือใช้สารเคมีอันตราย ซึ่งอาจเกิดการรั่วไหล และส่งผลกระทบกับประชาชนได้ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโดยเร่งด่วน โดยจะนำข้อมูลมาใช้วางแผนในการรับมือ และประเมินสถานการณ์ หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับชุมชน และประชาชน โดยสั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบทันที

 

ผวาซ้ำรอย \"ซีเซียม-137\" ผู้ว่าฯ อยุธยา สั่งตรวจสอบวัตถุอันตรายในพื้นที่

 

 

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังได้กำชับให้ตรวจสอบผู้ที่ทำการลักลอบนำสารเคมีเข้ามากำจัดในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หากพบการกระทำผิดกฎหมายให้ดำเนินคดีทันที รวมถึงต้องรับผิดชอบในการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้กลับมาปลอดภัยอีกด้วย

 

ผวาซ้ำรอย \"ซีเซียม-137\" ผู้ว่าฯ อยุธยา สั่งตรวจสอบวัตถุอันตรายในพื้นที่

 

ผวาซ้ำรอย \"ซีเซียม-137\" ผู้ว่าฯ อยุธยา สั่งตรวจสอบวัตถุอันตรายในพื้นที่

 

ข่าว สัมฤทธิ์ จ.พระนครศรีอยุธยา

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์