หาชมยาก สดร. ชวนดูปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์บังดาวศุกร์" ช่วงค่ำวันที่ 24 มี.ค.66

หาชมยาก สดร. ชวนดูปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์บังดาวศุกร์" ช่วงค่ำวันที่ 24 มี.ค.66

หาชมยาก! สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. ชวนดูปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์บังดาวศุกร์" ในช่วงหัวค่ำวันที่ 24 มีนาคม 2566 นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ชวนดูปรากฏการณ์ "ดวงจันทร์บังดาวศุกร์" ในช่วงหัวค่ำวันที่ 24 มีนาคม 2566 นี้ โดยเริ่มสังเกตการณ์ได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก วัตถุทั้งสองอยู่เคียงกันสูงจากขอบฟ้าประมาณ 32 องศา ในช่วงเวลาประมาณ 18:37 น. ดวงจันทร์จะค่อยๆ เคลื่อนที่ไปบัง "ดาวศุกร์" และจะเคลื่อนที่ออกจากดาวศุกร์ในเวลาประมาณ 19:45 น. โดยขณะนั้น "ดวงจันทร์" อยู่สูงจากขอบฟ้าทิศตะวันตกประมาณ 16 องศา

 

(ข้อมูลดังกล่าวคำนวณจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากสังเกตการณ์ในพื้นที่อื่น ช่วงเวลาของการบังอาจจะเริ่มและสิ้นสุดไม่พร้อมกัน)

 

 

การบังกันของวัตถุท้องฟ้า (Occultations) เป็นปรากฏการณ์ที่วัตถุท้องฟ้าหนึ่งเคลื่อนที่ผ่านหน้ามาบังอีกวัตถุหนึ่งเมื่อสังเกตจากแนวสายตา เช่น ดวงจันทร์บังดาวเคราะห์ ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังกันเอง ฯลฯ

 

สามารถใช้ปรากฏการณ์ดังกล่าวคำนวณหาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุ คำนวณหาระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ตรวจหาและศึกษาโครงสร้างของชั้นบรรยากาศ รวมถึงการใช้ตรวจหาวงแหวนของดาวเคราะห์ชั้นนอกได้อีกด้วย

 

เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิจัยดาราศาสตร์ ทั้งยังเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่หาชมยาก เกิดขึ้นไม่บ่อยนักโดยเฉพาะในประเทศไทย

 

หาชมยาก สดร. ชวนดูปรากฏการณ์ \"ดวงจันทร์บังดาวศุกร์\" ช่วงค่ำวันที่ 24 มี.ค.66

 

 

จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมความสวยงามด้วยตาเปล่า หากชมผ่านกล้องโทรทรรศน์จะสังเกตเห็นดาวศุกร์ค่อยๆ ลับหายไปหลังดวงจันทร์ และโผล่พ้นออกมาทั้งดวงได้อย่างชัดเจน

 

โดย NARIT หรือ สดร. เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ "ดวงจันทร์บังดาวศุกร์" เวลา 18:00 - 22:00 น. ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่

 

  • อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
  • หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา 
  • หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา 
  • หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา

 

ชมแบบเต็มตาผ่านกล้องโทรทรรศน์ ขณะเกิดปรากฏการณ์ในช่วงหัวค่ำ (เวลาประมาณ 18:37 - 19:45 น.) รวมเวลากว่า 1 ชั่วโมง 8 นาที หรือรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ ผ่านทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 18:00 เป็นต้นไป

 

หาชมยาก สดร. ชวนดูปรากฏการณ์ \"ดวงจันทร์บังดาวศุกร์\" ช่วงค่ำวันที่ 24 มี.ค.66