เร่งฟื้นฟู ชุมชนฟ้าฮ่าม 'พายุลูกเห็บ' ถล่มหนักในรอบ 30 ปี

เร่งฟื้นฟู ชุมชนฟ้าฮ่าม 'พายุลูกเห็บ' ถล่มหนักในรอบ 30 ปี

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง หลังพายุลูกเห็บถล่มอย่างหนัก ช่วงเย็นวานนี้ ได้รับความเสียหายอย่างหนักหลายจุด ถือว่าหนักสุดในรอบกว่า 30 ปี ขณะที่ผลกระทบทั้งจังหวัด มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 600 หลังคาเรือน

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจาก 'พายุลูกเห็บ' ที่ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด หลังจากเมื่อวานนี้ถูกพายุฝน ลมกระโชกแรง และลูกเห็บ เข้าพัดถล่มอย่างหนัก และจากรายงานของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอและมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่า 600 หลังคาเรือน

 

 

ในพื้นตำบลฟ้าฮ่ามซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่กลางเมืองเชียงใหม่ พบว่าในวันนี้มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเข้ามาให้การช่วยเหลือประชาชน โดยพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน ได้รับความเสียหายอย่างหนักกว่า 30 หลัง โดยบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหายคือ กระเบื้องมุงหลังคาที่ถูกแรงพายุพัดปลิวแตกเสียหาย ต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ล้มทับ ตลอดจนเศษขยะที่ถูกลมพัดปลิวมาตกในพื้นที่จำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเสาไฟฟ้าหักโค่นจำนวนมากส่งผลให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา รวมถึงป้ายโฆษณาขนาดใหญ่พังทับบ้านเรือนประชาชน

 

 

ชาวบ้านตำบลฟ้าฮ่าม ที่เป็นหนึ่งในผู้ประสบภัยเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้มีพายุลมแรงในช่วงบ่าย แบบไม่มีสัญญาณเตือนมาก่อน ทำให้เก็บของไม่ทันความรุนแรงทำให้หลังคาบ้านและร้านค้าได้รับความเสียหาย อย่างหนัก ตนเองอยู่ในพื้นที่มากนานกว่า 30 ปี พึ่งเคยเจอเหตุการณ์นี้เป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ฝากประชาสัมพันธ์ ขอให้หลีกเลี่ยงถนนสายเชียงใหม่-พร้าว ช่วงระหว่างสี่แยกเทพปัญญาถึงสี่แยกรวมโชค เนื่องจากทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกำลังเร่งซ่อมแซมเสาไฟฟ้า ซึ่งต้องมีการปิดช่องทางการจราจรบางส่วน คาดว่าจะสามารถต่อกระแสไฟฟ้าให้ประชาชนกลับมาใช้ได้ชั่วคราวภายในค่ำคืนนี้