'ส.ว.ทรงเอ' ปมเอี่ยวแก๊งค้ายา 'ทุนมินลัต' ผบ.ตร. ชี้สอบเส้นทางการเงิน

'ส.ว.ทรงเอ' ปมเอี่ยวแก๊งค้ายา 'ทุนมินลัต' ผบ.ตร. ชี้สอบเส้นทางการเงิน

ผบ.ตร. แจง ส.ว.ทรงเอ มีเอี่ยวยา-ฟอกเงิน แก๊งค้ายา “ทุนมินลัต” รับมีเรียกสอบถามคืบหน้า แต่ไม่ขอวิจารณ์ปมล่าช้า เหตุเป็นงานร่วมตำรวจ-อัยการสูงสุด ชี้สอบเส้นทางการเงิน ตอบกรณีรังสิมันต์ โรม

กรณี ส.ว.ทรงเอ ปมฟอกเงิน แก๊งค้ายา "ทุนมินลัต" วันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับสมาชิกวุฒิสภาชื่อดังรายหนึ่ง หรือ ส.ว.ทรงเอ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดียาเสพติด เครือข่าย "ทุนมินลัต" ระบุว่า

ตนได้เรียกตำรวจชุดที่ทำคดีในปัจจุบันมาสอบถามถึงข้อเท็จจริง และรายละเอียดต่างๆ ว่ามีการดำเนินการไปถึงขั้นใดอย่างไรบ้าง พร้อมกำชับให้กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3, อัยการสูงสุด ประสานข้อมูลการทำคดี แล้วเปิดเผยข้อมูลเท่าที่สามารถทำได้เพื่อทำความเข้าใจให้กับประชาชนและสื่อมวลชนได้รับทราบไปในทิศทางเดียวกัน 

"ขอยืนยันว่า คดีนี้ ไม่มีการช่วยเหลือผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าว"

ส่วนกรณี นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล ระบุว่า ตั้งข้อสังเกตว่า คดีนี้ไม่มีการออกหมายเรียกหรือหมายจับนานจนเกินไป จนอาจทำให้มีผลต่อรูปคดี 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ไม่สามารถวิจารณ์หรือก้าวล่วงได้ว่า การทำงานของอัยการและตำรวจนั้น ช้าเกินไปหรือไม่ แต่จากการตรวจสอบข้อมูลทางคดีทราบว่า คดีนี้จำเป็นต้องมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินและบัญชีทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 500 บัญชี

และต้องแปลเอกสารมากกว่า 1,000 หน้า ซึ่งเป็นของกลุ่มผู้ต้องหาพูดคุยกับผู้ต้องสงสัย ตามที่ ส.ว. คนดังกล่าวได้ร้องขอความเป็นธรรม ต่อสำนักงานอัยการสูงสุด และได้รับมอบหมายให้มาตรวจสอบเรื่องดังกล่าว จึงทำให้ไม่สามารถออกหมายเรียกหรือหมายจับได้ในขณะนี้

ส่วนจะดำเนินการล่าช้าเกินไปหรือไม่นั้น ได้สั่งการให้ชุดจเรตำรวจและคณะกรรมการตรวจสอบดูในรายละเอียดเรื่องนี้แล้ว

สำหรับกรณี ส.ส.โรม กล่าวถึงกรณี ตำรวจยศระดับสูง นอกราชการ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดข้อมูลและชื่อของ ส.ว.คนดังกล่าวออกจากสำนวนคดีนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้ได้ให้คณะกรรมการตรวจสอบอย่างละเอียดด้วยว่า ตำรวจนายนี้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่

ถามต่อว่าจำเป็นต้องเรียกตำรวจระดับสูงรายนี้ เข้ามาให้ข้อมูลกับทางจเรตำรวจหรือคณะกรรมการหรือไม่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ให้จเรตำรวจดำเนินการ