'พายุฤดูร้อน' ทำจุดความร้อนลด แต่ PM2.5 ยังสูงเกินค่ามาตรฐาน

'พายุฤดูร้อน' ทำจุดความร้อนลด แต่ PM2.5 ยังสูงเกินค่ามาตรฐาน

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 เชียงใหม่ เผย อานิสงส์พายุฤดุร้อน ส่งผลให้จุดความร้อนลด แต่ PM 2.5 ยังสูงเกินค่ามาตรฐาน คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566 สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 ได้รายงาน สรุปสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ค่าฝุ่นอยู่ระหว่าง 80-226 มคก.ต่อ ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ถึง มีผลกระทบต่อสุขภาพ”

ซึ่งที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และตำบลสุเทพ มีค่าอยู่ที่ 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังคงมีค่าเกินค่ามาตรฐาน แต่ถือว่ามีค่าที่ลดลงจาก 2 วันที่ผ่านมา เนื่องจากฝนที่ตกลงมาให้พื้นที่ จึงทำให้จุดความร้อนลดลง
 

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพ ควรลดระยะเวลาที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองเพื่อลดฝุ่นที่จะเข้าสู่ร่างกาย โดยเฉพาะกลุ่ม เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ที่ควรได้รับการดูแลและระมัดระวังตนเองเป็นพิเศษ

ขณะที่บรรยากาศที่ตำบลสุเทพ บริเวณที่ใกล้กับทางขึ้นดอยสุเทพ ในช่วงเช้าวันนี้จะเห็นได้ว่า ยังคงมีฝนตกลงมา แต่เมื่อมองขึ้นไปยังดอยสุเทพ ยังคงเห็นหมอกควันสีขาวบดบังท้องฟ้าและดอยสุเทพ และประชาชนยังคงสวมหน้ากากอนามัย ที่สามารถป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้ อาทิ หน้ากาก N95 แต่หากเปรียบเทียบกับช่วง 2 - 3 วันที่ผ่านมา ถือว่า มีทัศนวิสัยในการมองเห็นที่ดีกว่า

ด้าน คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เตือนผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง มีโอกาสเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่มีฝุ่น PM2.5 ในปริมาณมาก อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ อาจส่งผลให้ฝุ่นสะสมในปอด ของผู้สูงอายุที่มีโรคปอดเรื้อรังอยู่แล้ว ทำให้โรคกำเริบเฉียบพลันได้ หรือสะสมในสมอง ส่งผลให้เซลล์สมองได้รับบาดเจ็บ และเกิดภาวะสมองเสื่อมเร็วกว่าปกติ 

ดังนั้น ควรที่จะป้องกันตนเอง ให้มากที่สุดโดยการ หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ควรสวมใส่หน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่น ดูแลบ้านให้สะอาดสม่ำเสมอ ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในห้องนอน หรือภายในที่พักของผู้สูงอายุ และติดตามติดตามข่าวสาร เรื่องสภาพอากาศสม่ำเสมอ